วันอาทิตย์, ตุลาคม 6, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"วรวัจน์"จี้คืนสิทธิที่ทำกินให้ชาวบ้าน จวกละอายบ้างอ้างกม.รังแกปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วรวัจน์”จี้คืนสิทธิที่ทำกินให้ชาวบ้าน จวกละอายบ้างอ้างกม.รังแกปชช.

วรวัจน์” จี้รัฐคืนสิทธิที่ทำกินให้ชาวบ้าน ซัดน่าละอายอ้างกฎหมายรังแกประชาชน เอื้อนายทุนหาประโยชน์จากที่ดินรัฐ

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.65 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย และอดีต รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน นำไปสู่การหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนทั่วประเทศ พบว่าปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดินยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในทุกจังหวัดที่เดินทางไป โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ทั้งสงขลา พัทลุง สตูล ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชุมพร และสุราษฎร์ธานี หลายพื้นที่ชาวบ้านปลูกทุเรียน มะม่วงหิมพานต์ ปาล์ม ยางพารา ฯลฯ บางพื้นที่อาจยังมีปัญหาเรื่องการประกาศทับซ้อน ทั้งที่ชาวบ้านทำมาหากินโดยไม่มีการทำลายพื้นที่ป่า แต่ทำไมรัฐบาลกลับให้เจ้าหน้าที่ไปโค่นทิ้ง ไม่ยอมให้ชาวบ้านเพาะปลูกในที่ดินที่อยู่อาศัย คำถามที่ตามมาคือแล้วชาวบ้านจะกินอะไร ในขณะเดียวกันหลายพื้นที่พบว่า มีการออกเอกสารเพื่อเอื้อให้นายทุนเข้าไปหาประโยชน์ในที่ดินรัฐ


จากสภาพเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ ประชาชนลำบากมาก หลายครอบครัวเงินหมดกระเป๋าแล้วรัฐบาลจะช่วยอะไรได้บ้าง หลายพื้นที่พบว่า ประชาชนสิ้นหวังอนาคตของลูกหลานจะเป็นอย่างไร วันนี้ทำมาหากินลำบาก พบว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของประเทศ

นายวรวัจน์ กล่าวด้วยว่า การประกาศเขตป่า เขตอุทยานฯ ทับซ้อนกับที่ทำกินของชาวบ้าน หรือการใช้กฎหมายรังแกชาวบ้านทำให้ไม่สามารถทำมาหากินได้นั้นมันน่าจะหมดไปได้แล้ว พรรคเพื่อไทยพร้อมเดินหน้าหาแนวทางคืนที่ดินทำกินให้กับประชาชน ไม่ควรต้องรออีก 5 ปี 10 ปี และขอเรียกร้องออกกฎหมายคืนสิทธิในที่ดินทำกินให้แก่ประชาชน และที่ดินที่ประชาชนอยู่อาศัยทำมาหากิน…

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img