วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"พิชัย"แนะ "4ทางออกให้ "ประยุทธ์" แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิชัย”แนะ “4ทางออกให้ “ประยุทธ์” แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ


พิชัย”จี้นายกฯ พลิกวิกฤติเป็นโอกาส แนะ 4 ทางออก พลังงาน-อาหาร-ธุรกิจดิจิทัล-อุตสาหกรรมอนาคต

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 65 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจพรรค พท. กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นเป็นลิตรละ 35 บาท ซึ่งชนเพดานที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกแล้ว และกำลังขยายเป็นลิตรละ 38 บาท เงินเฟ้อของสหรัฐในเดือน พ.ค.พุ่งขึ้นถึง 8.6% สูงที่สุดในรอบ 41 ปี รัฐบาลต้องเตรียมตัวรับมือพลิกภาวะวิกฤติเศรษฐกิจเป็นโอกาส ดังนั้นคณะทำงานงานเศรษฐกิจของพรรค พท.ขอเสนอแนวทาง 4 ด้าน ดังนี้

1.โอกาสทางด้านพลังงาน รัฐบาลควรจะต้องปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ซึ่งค่าการกลั่นเป็นอัตรามาตรฐานของสากลใช้กับโรงกลั่นทั่วโลก และอยากให้นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรรคกล้า ศึกษาให้ดีก่อนที่จะวิจารณ์ว่าเป็นการปล้น แม้จะเป็นราคามาตรฐานสากลแต่ก็อาจจะลดลงได้ พร้อมเรียกร้องเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ไทย-กัมพูชา ที่มีแหล่งพลังงานจำนวนมาก รวมทั้งปรับเปลี่ยนทิศทางตามแนวทางโลกในการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV อีกทั้งต้องคิดวางแผนระบบกักเก็บพลังงานสำหรับอนาคต และต้องออกมาตรการการช่วยเหลือประชาชนในภาวะพลังงานแพงนี้

2.โอกาสทางด้านอาหาร ในภาวะที่โลกขาดแคลนอาหาร ซึ่งประเทศไทยผู้ผลิตอาหารควรจะต้องปรับตัวด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อให้สามารถผลิตและขายอาหารที่โลกต้องการเพื่อไปจำหน่ายทั่วโลกในราคาที่สูงเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร

3.โอกาสทางธุรกิจดิจิทัล ไทยต้องปรับระบบราชการเป็นระบบดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดขนาดราชการ และกำจัดการคอร์รัปชั่น

4.โอกาสทางอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ต้องคำนึงถึงอุตสาหกรรมผลิตไมโครชิพ และอุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ รวมถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและโดรน

“การเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ยังมีอีกมากหากรัฐบาลมีความคิดและฉลาดพอ โดยอยากให้เริ่มต้นใน 4 เรื่องนี้ 8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้โอกาสกลายเป็นวิกฤติมาตลอด หากยังจะดื้อรั้นและคิดว่าตนเองทำได้ และทำดีแล้ว ประเทศไทยจะกลายเป็นประเทศที่ล้มเหลว พรรค พท.ไม่ได้โหนกระแสนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่อยากให้ดูถึงวิธีการทำงานที่รู้ปัญหาจริง มีทางแก้ไขและทำได้จริง เข้าถึงพื้นที่ สุภาพไม่ก้าวร้าว ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานของพรรค พท.ที่นำเสนอปัญหาและทางแก้มาตลอด ต่างจากผู้นำปัจจุบันราวฟ้ากับเหว ซึ่งการที่ประชาชนจำนวนมากเริ่มออกมาเดินขบวนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ อีกครั้ง ก็น่าจะเพราะทนความล้มเหลวกันไม่ไหวแล้ว” นายพิชัย กล่าว…

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img