วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWS“รศ.หริรักษ์”แนะ “บิ๊กตู่”หากอยากเป็นนายกฯต่อ ต้องออกจากพปชร.-ไม่มี3ป.อีกต่อไป
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รศ.หริรักษ์”แนะ “บิ๊กตู่”หากอยากเป็นนายกฯต่อ ต้องออกจากพปชร.-ไม่มี3ป.อีกต่อไป

“รศ.หริรักษ์”แนะ”ประยุทธ์”หากอยากเป็นนายกฯต่อ ต้องแยกตัวเองจาก”พปชร.”และไม่มี3ป.อีกต่อไปรวมทั้งต้องรีแบรนด์ตัวเอง หากทำไม่ได้ ต้องทำใจยอมรับนายกฯที่ชื่อ “แพทองธาร”

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า  

ไม่น่าแปลกใจนัก ที่ผลสำรวจล่าสุดของนิด้าโพลออกมาว่า คะแนนนิยมของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยอยู่อันดับ 1 หล่นลงไปอยู่อันดับที่ 4 ได้เพียงร้อยละ 11.68 ในขณะที่คะแนนนิยมของคุณอุ๊งอิ๊งมาเป็นอันดับ 1 ได้ถึงร้อยละ 25.28  มากกว่าพลเอกประยุทธ์ถึงกว่า 2 เท่า และอันดับ 2 คือยังหาคนเหมาะสมไม่ได้มีผู้ตอบร้อยละ 18.68 ซึ่งก็มากกว่าพลเอก ประยุทธ์เช่นกัน

ที่น่าแปลกใจก็คือ ผู้ที่ระบุว่ายังหาคนเหมาะสมไม่ได้มีมากเป็นอันดับ 2 นี่แหละ เพราะนั่นแสดงว่าผลสำรวจของนิด้าโพลครั้งนี้ชี้ว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการให้คุณอุ๊งอิ๊งเป็นนายกรัฐมนตรี 

หากผลสำรวจครั้งนี้เป็นตัวแทนของประชากรทั้งประเทศได้จริง แสดงว่าประชาชนที่เคยต้องฝืนใจเลือกพรรคพลังประชารัฐเพื่อไม่ต้องการให้คุณทักษิณกลับมามีอำนาจอีก เขาจะไม่เลือกพรรคพลังประชารัฐอีกแล้วและยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด ผู้ที่ยังนิยมพลเอก ประยุทธ์อย่างเหนียวแน่นมีเหลืออยู่เพียงร้อยละ 11.68 เท่านั้น และทั้งหมดน่าจะเป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ขึ้นไป

เมื่อเป็นเช่นนี้ พรรคพลังประชารัฐและพลเอกประยุทธ์จะทำอย่างไรเพื่อเรียกคะแนนนิยมกลับมา นี่เป็นคำถามที่ผู้สื่อข่าวทั้งหลายยิงใส่ทั้งพลเอก ประยุทธ์และพลเอกประวิตร แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่เป็นรูปธรรมชัดเจน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทั้งพลเอก ประยุทธ์และพลเอก ประวิตร ไม่ได้หวั่นไหวต่อผลการสำรวจของนิด้าโพลครั้งนี้ เพราะได้มีการแบ่งความรับผิดชอบและมอบหมายให้ผู้บริหารพรรคบางคนให้กำกับดูแลการเลือกตั้งแต่ละภาคเรียบร้อยแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นการตอบคำถามว่าจะเรียกคะแนนนิยมกลับมาได้อย่างไรอยู่ดี

เชื่อว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะรอดพ้นจากการอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านที่จะมีขึ้นในเดือนนี้เพราะยังไม่เห็นว่าพรรคฝ่ายค้านจะมีหมัดเด็ดอะไรมาล้มพลเอก ประยุทธ์ได้ และภายในพรรคร่วมรัฐบาลเองก็คงไม่มีใครอยากเสี่ยงกับการต้องลงไปเป็นฝ่ายค้านในขณะนี้  ส่วนพรรคเล็กที่มีปัญหาก็คงมีเพียงพรรคเศรษฐกิจไทยซึ่งแม้จะมีการแตกแถวบ้างแต่ไม่น่าจะมีมากพอที่จะล้มพลเอก ประยุทธ์ได้แต่การจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยนี่สิ ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

หากพลเอก ประยุทธ์รอดพ้นจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยังต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย พลเอก ประยุทธ์จะต้องแยกตัวเองออกจากพรรคพลังประชารัฐให้ได้ และต้องไม่มี 3 ป อีกต่อไป เท่านั้นยังไม่พอ พลเอก ประยุทธ์จะต้อง rebrand ตัวเอง เปลี่ยนบุคคลิก วิธีพูด วิธีคิด วิธีการทำงานเสียใหม่ จึงจะพอมีหวังที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีก 1 สมัย เพราะหากคนกลุ่มที่ยังหาคนเหมาะสมมาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ซึ่งมีร้อยละ 18.68 หันกลับมาเลือกพลเอกประยุทธ์ รวมกับคะแนนนิยมที่ยังคงเหลืออยู่ ก็จะสามารถเอาชนะพรรคเพื่อไทยและคุณอุ๊งอิ๊งได้

อย่างไรก็ดี อุปสรรคใหญ่คือการแยกออกจากพรรคพลังประชารัฐ และการ rebrand ตัวเองของพลเอก ประยุทธ์ที่เป็นเรื่องยากมากกระทั่งเป็นไปไม่ได้ และหากทำไม่ได้ เราก็เตรียมทำใจยอมรับการมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ แพทองธาร ชินวัตร ที่มีคุณทักษิณ ชินวัตร อยู่เบื้องหลังได้เลย นอกเสียจากว่าจะมีพรรคอื่นที่เป็นทางเลือกใหม่ที่มีทุนสนับสนุนเพียงพอ ที่ไม่ได้มาจากกลุ่มธุรกิจใดๆ และมี candidate นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและดูดี  ไม่แน่ว่าพรรคการเมืองเกิดใหม่ในระยะนี้จะมี candidate นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่น่าสนใจหรือไม่

หากคุณอุ๊งอิ๊งได้เป็นนายกรัฐมนตรีแบบ landslide จะมีความพยายามนำพ่อกลับบ้านโดยไม่ต้องเดินเข้าห้องขัง ซึ่งวิธีเดียวที่จะทำแบบนั้นได้ก็คือ การออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอยเหมาเข่ง ซึ่งเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความไม่สงบตามมา กระทั่งอาจทำให้เกิดสงครามกลางเมืองได้ แต่พวกเขาก็ยังคงจะทำ เพราะนั่นคือเป้าหมายหลักของการเข้ามาเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย

ดูจากการเลือกคนเพื่อให้รางวัล Tony Woodsome Awards และ คิดเคลื่อนไทย Awards ก็พอจะรู้ว่าพวกเขาคิดอะไรกันอยู่ เช่นนี้แล้ว ผู้ที่ต้องการให้คุณอุ๊งอิ๊งได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะไม่มีใครเปลี่ยนใจบ้างหรือ ยังไม่เข็ดกันอีกหรือ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img