วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"พท."ฟาด "บิ๊กตู่" สูตรหาร100-500ไม่เกี่ยวกับเรื่องยาก-ง่าย อยู่ที่ขัดรธน.หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”ฟาด “บิ๊กตู่” สูตรหาร100-500ไม่เกี่ยวกับเรื่องยาก-ง่าย อยู่ที่ขัดรธน.หรือไม่


เลขาธิการ “เพื่อไทย”ฟาด “ประยุทธ์ ” สูตรหาร 100-500 ไม่เกี่ยวกับเรื่องยาก-ง่าย แต่อยู่ที่ขัด รธน.หรือไม่ ยัน ‘พงศกร’ ย้ายกลับ เจ้าตัวระบุชัด ปชช.อยากให้ พท.บริหารประเทศ ไม่เกี่ยวเงื่อนไขต่างๆ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 65 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่า การใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อโดยใช้ 500 หารนั้น ทำได้ง่ายกว่าการใช้ 100 หาร ว่าไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องยากหรือเรื่องง่าย สิ่งที่ต้องพิจารณาคือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดเจนว่าให้มีบัตร 2 ใบ และให้มีการคำนวณ ส.ส.ในแต่ละแบบแยกจากกัน ฉะนั้นเมื่อรัฐธรรมนูญเขียนไว้เช่นนี้ปรากฎว่ามีการแปรญัตติไปให้ 500 เป็นการคิด ส.ส.พึงมี ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้ให้คิด ส.ส.พึงมีแล้ว ไม่จำเป็นต้องยึดโยงกันแล้ว แต่คิดบัตรใครบัตรมัน เมื่อประชาชนไปเลือก ส.ส.เขตเลือกตั้ง เขตไหนได้คะแนนสูงก็ได้ไป ส่วนบัญชีรายชื่อคะแนนได้เท่าไรก็มาคิดบัญชีรายชื่อ ไม่ต้องไปยึดโยงจำนวน ส.ส.พึงมีที่ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญที่มีการแก้ไข

เมื่อถามว่า แล้วพรรค พท.จะลุยแก้เกมอย่างไรต่อ นายประเสริฐ กล่าวว่า ทันทีที่รัฐธรรมนูญผ่านความเห็นชอบในวาระ 3 ของรัฐสภา เราจะทำคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่เกี่ยวข้อง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อบันทึกและนำเสนอความเห็นประกอบไปด้วยว่าสิ่งที่รัฐสภาโหวตไปแล้ว เป็นการกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อที่จะได้ให้หายเป็นที่กังขาของสังคมและประชาชนที่สงสัย เพราะ ส.ส.บัญชีรายชื่อมีแค่ 100 คน ทำไมต้องเอา 500 หาร

เมื่อถามว่า กรณีการจะตั้งพรรคครอบครัวเพื่อไทย จะมีการนำหารือที่ประชุมพรรคเลยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่ได้เข้า เพราะเรื่องนี้เป็นการพูดคุยกันเล่นๆ ระหว่างกลุ่ม ส.ส.

นอกจากนี้ นายประเสริฐได้กล่าวถึงกรณี น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการอำนวยการและพัฒนาพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความใจความว่า จากกรณีผู้บริหารชุดปัจจุบันของพรรค พท. แถลงว่า หากมีคนในครอบครัวของ ส.ส.พรรค พท. สังกัดพรรคการเมืองอื่น พรรค พท.จะไม่ส่ง ส.ส.คนนั้นลงเลือกตั้งครั้งหน้า ทำให้นายพงศกร อรรณนพพร อดีตประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่พรรค ทสท. ซึ่งมีลูกสาวคือ น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรค พท. แจ้งทางพรรคว่า ขอย้ายกลับพรรค พท. เนื่องจากเหตุผลดังกล่าว ว่า สิ่งที่นายพงศกรได้ชี้แจงเมื่อวานนี้ชัดเจนแล้วว่า ประชาชนอยากจะเห็นพรรค พท. ได้กลับมาบริหารประเทศ และในการที่กลับมาก็มีความจำเป็นที่ทุกกลุ่มทุกฝ่ายจะต้องรวมพลังกัน ร่วมแรงร่วมใจกลับมาช่วยกันเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขต่างๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img