วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"ผู้ประกอบการ SME" บุกสภาร้องถูกสสว.ฟ้อง "ศิริกัญญา" ชี้บริหารงานร่วมกับรัฐพลาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผู้ประกอบการ SME” บุกสภาร้องถูกสสว.ฟ้อง “ศิริกัญญา” ชี้บริหารงานร่วมกับรัฐพลาด

ผู้ประกอบการ SME บุกสภาร้อง กมธ.พัฒนาศก. ถูกสสว.ฟ้องร้องดำเนินคดีโครงการกองทุน 5 พันล้าน “สิริกัญญา” ชี้เกิดความผิดเพลาดในการบริหารงานร่วมกับรัฐ จ่อส่ง “สุพัฒนพงษ์”ไกล่เกลี่ย

วันที่ 15 ก.ย. 65 น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพื่อขอให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน จากการเข้าร่วมโครงการกองทุน 5,000 ล้านบาท ของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

โดยว่าที่ ร.ต.สมชาย อามีน ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวของรัฐบาลมีขึ้นตั้งแต่ปี 2549 วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ แต่หลังเข้าร่วมลงทุน ปรากฏว่าผลประกอบการไม่เข้าเป้า สสว.ไม่สามารถพาเอสเอ็มอีเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ได้ และเมื่อครบสัญญาสสว. ได้เรียกให้ผู้ประกอบการซื้อหุ้นคืน แต่ผู้ประกอบการไม่สามารถซื้อหุ้นคืนได้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ซึ่งตามสัญญาร่วมลงทุนดังกล่าว สสว.มีสิทธิ์ที่จะนำหุ้นของคนที่ถืออยู่ในเอสเอ็มอีแต่ละรายตามสัดส่วนการลงทุน เพื่อนำหุ้นดังกล่าวออกเสนอขายให้กับบุคคลภายนอกได้ จะได้นำเงินมาชำระคืนให้กองทุนร่วมลงทุน แต่สสว.กลับนำเหตุที่ผู้ประกอบการไม่สามารถซื้อหุ้นคืนได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด มาฟ้องร้องให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องรับผิดชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย จึงต้องมาร้องเรียนให้คณะกมธ.ฯ พิจารณาช่วยเหลือ

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คณะกมธ.ฯ จะส่งเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนไปถึงกรรมการบริหารกองทุนเอสเอ็มอี และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ผิดพลาดที่เอสเอ็มอี แต่เกิดจากความผิดเพลาดในการบริหารงานร่วมกับรัฐ และแม้ว่าเรื่องจะอยู่ในชั้นศาลแล้ว แต่การไกล่เกลี่ยเป็นเรื่องที่รัฐบาลควรช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาภาระที่เกิดขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img