วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘หอการค้าไทย’เปิดทางความเห็นนายกฯ แนะ‘ไตรภาคี’ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำบางพื้นที่!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หอการค้าไทย’เปิดทางความเห็นนายกฯ แนะ‘ไตรภาคี’ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำบางพื้นที่!!

“หอการค้าไทย” เผยเคาะขึ้นแรงงานขึ้นต่ำเป็นไปตามคณะกรรมการไตรภาคี สอดคล้องกฎบัตรองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ชี้นายกฯ-ครม. สามารถให้ข้อเสนอแนะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำบางพื้นที่ให้เหมาะสมได้

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์  รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการแรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 ในรูปคณะกรรมการไตรภาคีประชุมร่วมกันและมีมติเป็นเอกฉันท์การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประจำปีในช่วง 2-16 บาท หรือเฉลี่ยที่ 3.2 % ทั่วประเทศแล้วนั้น หอการค้าไทย เห็นว่าการพิจารณาค่าจ้างขั้นต่ำประจำปีครั้งนี้ ภายใต้คณะกรรมการไตรภาคีเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 87 ในการพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้คณะกรรมการค่าจ้างศึกษาและพิจารณาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ประกอบกับข้อเท็จจริงอื่น

โดยคำนึงถึงดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ มาตรฐานการครองชีพ ต้นทุนการผลิต ราคาของสินค้าและบริการ ความสามารถของธุรกิจ ผลิตภาพแรงงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม ประกอบกับการพิจารณาจากปัจจัยหลายเงื่อนไขตามกฎหมายกำหนด และสอดคล้องกับกฎบัตรองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และเห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำประจำปีที่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกครั้งนี้

อย่างไรก็ดี ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงลูกจ้าง โดยมาจากมติค่าจ้างขั้นต่ำประจำปีครั้งนี้ อันมาจากความตั้งใจให้ลูกจ้างคนไทยมีรายได้ดีขึ้น และส่งผลให้ชีวิตความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเห็นว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำในบางจังหวัดไม่เหมาะสม

จากเหตุผลดังกล่าว หอการค้าไทยได้ตระหนักถึงความเป็นห่วงของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเห็นว่าคณะรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีสามารถให้ความเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อให้กระทรวงแรงงาน โดยคณะกรรมการไตรภาคี ทบทวนศึกษาการปรับค่าจ้างขั้นต่ำประจำปีในบางจังหวัดได้ให้เหมาะสมเพิ่มมากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img