วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกNEWSเตรียมปรับปรุงสนามบินเชียงใหม่เริ่มปีนี้ นายกฯชี้เพื่อรองรับทัวริสต์กว่า10ล้านคน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เตรียมปรับปรุงสนามบินเชียงใหม่เริ่มปีนี้ นายกฯชี้เพื่อรองรับทัวริสต์กว่า10ล้านคน

‘นายกฯ’ เผยปรับปรุงสนามบินเชียงใหม่เริ่มปีนี้  เตรียมรองรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ล้านคน  ส่วนระยะยาวจะมีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 ม.ค.67 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการมาตรวจราชการ จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ตนได้เซ็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)อากาศสะอาด ให้กับพรรคคก้าวไกล ซึ่งคาดว่าจะนำเข้าสู่สภาทันในวันเดียวกันนี้ส่วนเรื่องการปรับปรุงท่าอากาศยานเชียงใหม่ ที่จะเริ่มต้นภายในปีนี้ โดยมีการขยายพื้นที่ตกแต่งใหม่ให้ทันสมัย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้หลาย 10 ล้านคน ตรงนี้เป็นอะไรที่เราสามารถทำได้เลย ส่วนระยะยาวจะมีการสร้างสนามบินแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ ซึ่งจะทำให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในฮับการท่องเที่ยวของภูมิภาคนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี

ส่วนเรื่องการเผาป่านั้น เชื่อว่าภายใต้การนำของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรฯ  ดูแลกันได้ดีมาก จึงทำให้จุดความร้อนลดลงไป แต่เราไม่ได้อยู่คนเดียว มีประเทศเพื่อนบ้านทาง โดยเมียนมากับลาวปัญหาน่าจะมาหนักประมาณเดือนมี.ค.และเม.ย. จึงต้องอาศัยการพูดคุยของกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ ดูแลเป็นพิเศษ  ขณะที่เรื่องทรัพยากรในการดูแลไฟป่า ยังเป็นประเด็นสำคัญที่มีงบประมาณขาดแคลนจากกรมฝนหลวง ซึ่งตนได้ทราบนโยบายโดยจะต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง บูรณาการอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้น แต่ต้องใช้เวลา เพราะการจะสั่งซื้อเครื่องบินหรืออะไรต้องใช้ระยะเวลา 1-2 ปีเป็นต้นไป แต่ในปัจจุบันได้มีการพูดคุยและขอร้องให้แม่ทัพภาคที่ 3 ดูแล  และมีการพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)และผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)หากมีเครื่องบินหรืออุปกรณ์ที่อาจจะยังไม่ได้ใช้หรือใช้น้อยให้เราปรับปรุงนิดหน่อยแล้วมาใช้ ได้ในแง่ของการปล่อยน้ำหรือทำฝนหลวงได้หรือไม่ เพราะหากช่วยเหลือกันได้ก็จะเป็นการทำงานที่ครบวงจร เป็นการทำงานทีมไทยแลนด์อย่างแท้จริง และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ก็สามารถช่วยได้อยู่แล้ว เพราะทำอยู่แล้วในแง่ของไฟป่า

ขณะที่เรื่องการสร้างรถไฟฟ้าที่จังหวัดเชียงใหม่  กระทรวงคมนาคมได้เริ่มศึกษาแนวทางและมีแผนแล้ว  เชื่อว่าหลังนี้นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.คมนาคมจะมีการแถลงรายละเอียด ส่วนเรื่องกรอบในการดำเนินการก่อสร้าง ต้องรอให้การก่อสร้างถนนวงแหวนรอบเชียงใหม่แล้วเสร็จก่อน เพราะหากทำควบคู่กันยิ่งจะกระทบต่อการคมนาคม.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img