วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightเปิด 9 เหตุผลขึ้นค่าแรงธุรกิจโรงแรม 10 จังหวัด 400 บาทต่อวัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เปิด 9 เหตุผลขึ้นค่าแรงธุรกิจโรงแรม 10 จังหวัด 400 บาทต่อวัน

กระทรวงแรงงานเผย 9 เหตุผล บอร์ดค่าจ้าง ขึ้นค่าแรง 400 บาทต่อวัน ธุรกิจโรงแรม 10 จังหวัด ก่อนขึ้นทั่วประเทศ ตุลาคมนี้


รายงานข่าวจากระทรวงแรงงานแจ้งว่า ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ที่มีนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน จะมีการประชุมวาระ “ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ” 400 บาทต่อวันทั่วประเทศโดยเป็นการประชุมหลังจาก บอร์ดค่าจ้าง มีมติขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันให้ลูกจ้างที่ทำงานในกิจการประเภทโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้าง 50 คนขึ้นไป มีผลบังคับตั้งแต่ 13 เมษายน 67 ที่ผ่านมา

สำหรับคำชี้แจงการปรับอัตรา ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ประเภทกิจการโรงแรม ของคณะกรรมการค่าจ้าง มาจาก 9 เหตุผล

1.เป็นค่าจ้างที่เพียงพอสำหรับแรงงานทั่วไปแรกเข้าทำงาน 1 คน ให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ตามสมควรแก่มาตรฐานการครองชีพ สภาพเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเหมาะสมตามความสามารถของธุรกิจในท้องถิ่นนั้น

2.คำนึงถึงดัชนีค่าครองชีพ อัตราเงินเฟ้อ มาตรฐานการครองชีพ ต้นทุนการผลิต ราคาของสินค้าและบริการ ความสามารถของธุรกิจ ผลิตภาพแรงงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (GDP) และสภาพทางเศรษฐกิจและสังคม 

3.สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งสำรวจค่าใช้จ่ายของลูกจ้างและต้นทุนของสถานประกอบกิจการ ศึกษาข้อมูล-ข้อเท็จจริงของสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันประกอบการพิจารณา

4.คำนึงถึงด้านความจำเป็นในการครองชีพของลูกจ้าง ผลสำรวจค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของแรงงานทั่วไปแรกเข้าทำงาน 

5.ความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง ผลสำรวจต้นทุนของสถานประกอบการ

6.ภาวะเศรษฐกิจไทยเดือนมกราคม 2567 โดยเฉพาะธุรกิจการให้บริการที่พักแรมขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่องและในพื้นที่ 10 จังหวัดมีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง

 7.อยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาค รับฟังความเห็นทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้างประกอบธุรกิจอยู่ได้ ลูกจ้างดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข 

8.มุ่งคุ้มครองแรงงานทั่วไปแรกเข้าทำงานที่เข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่ ในปี 67 รวมทั้งแรงงานที่ทำงานประเภทกิจการโรงแรมอยุ่แล้วดำรงชีพอยู่ได้ตามสภาพเศรษฐกิจในพื้นที่ดังกล่าว

 9.รองรับการการขยายตัวภาคท่องเที่ยวและภาคการผลิตที่เกี่ยวเนื่องในหลายสาขา นำไปสู่การสร้างงานและสร้างจีดีพีมากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img