วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกHighlightแนะผู้ประกอบการไทยจับมือผู้ค้าฮ่องกง ขายสินค้าไทย‘ตีตลาดจีน’ผ่านออนไลน์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แนะผู้ประกอบการไทยจับมือผู้ค้าฮ่องกง ขายสินค้าไทย‘ตีตลาดจีน’ผ่านออนไลน์

“พาณิชย์” ชี้เป้าผู้ผลิต-ผู้ส่งออกไทยผนึกผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ ตามนโยบายนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้รับรายงานจากนางสาวพรรณกาญจน์ เจียมสุชน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ถึงการจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์เพื่อช่วยสนับสนุนแบรนด์ฮ่องกงส่งออกสินค้าสู่ตลาดจีน หลังผู้บริโภคจีนมีความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของฮ่องกง แต่ผู้ผลิตสินค้าในฮ่องกงยังขาดกลยุทธ์การขายเพื่อสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ทูตพาณิชย์ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมา นาย John Lee Ka-chiu ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ให้นโยบายสนับสนุน e-Commerce สำหรับเทศกาลช้อปปิ้งในฮ่องกงที่จะจัดขึ้นบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในจีน เพื่อส่งเสริมการรับรู้ถึงสินค้าจากฮ่องกงให้มากขึ้น ขณะที่นาย Algernon Yau Ying-wah รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง จะกำหนดแพลตฟอร์มที่เหมาะสม การจัดการเรื่องภาษี โลจิสติกส์และคลังสินค้า และนาย Paul Chan Mo-po รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฮ่องกง พร้อมอัดฉีดเงินเพื่อสนับสนุน
แบรนด์ฮ่องกง

ขณะที่นาย Stanley Lee Kei-chuen ประธาน E-Commerce Association of Hong Kong ระบุว่า แบรนด์ฮ่องกงจะเข้าสู่แพลตฟอร์มบนจีนได้ยากขึ้น เพราะแบรนด์จากต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในจีน จึงทำให้มีทางเลือกมากขึ้นในการช้อปปิ้งออนไลน์ เพราะฉะนั้นสินค้าที่ผลิตในฮ่องกงจะต้องดึงดูดอย่างมาก ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถกระตุ้นความต้องการได้ และหากรัฐบาลสามารถร่วมมือกับแพลตฟอร์มจีนเพื่อสร้าง “ช่องทางสีเขียว” สำหรับธุรกิจในฮ่องกงจะสร้างประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับแบรนด์ฮ่องกง เพราะในปี 2564 จีนเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดโดยสร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐและแซงหน้าสหรัฐฯ

“จากนโยบายที่รัฐบาลฮ่องกงมีนโยบายเพื่อสนับสนุนธุรกิจฮ่องกงเข้าสู่ตลาดจีนผ่านระบบ e-Commerce เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคจีนที่มีแนวโน้มในการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และนิยมสินค้าหลากหลายชนิดจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทย จะร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกงที่มีความรู้พื้นฐาน กฏหมาย และเข้าใจพฤติกรรมการบริโภคในจีนเป็นอย่างดี ในการขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่จีนเพิ่มมากขึ้น เพราะสินค้าไทยเป็นที่รู้จักทั้งในฮ่องกงและจีนเป็นอย่างดีอยู่แล้ว”นาย Stanley Lee Kei-chuen กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img