วันอังคาร, กรกฎาคม 9, 2024
หน้าแรกHighlightจ่อขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้านำเข้าสกัดนำเข้า "สินค้าจีน"
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จ่อขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้านำเข้าสกัดนำเข้า “สินค้าจีน”

รัฐเตรียมเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้านำเข้ามูลค่าตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป ป้องกันจีนใช้รูปแบบ Zero Economy ทำให้ไทยเสียประโยชน์

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า จากกรณีที่รัฐบาลเร่งรัดออกมาตรการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท โดยการเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการคลังออกประกาศฉบับใหม่เพื่อเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้ามูลค่าเพิ่ม (VAT) สำหรับสินค้านำเข้ามูลค่าตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป จากเดิมที่ไม่เก็บ VAT สินค้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท โดยให้มีผลภายหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 15 วันไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.2567 ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลได้หารือกันถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ผลิตสินค้าในประเทศไทยที่ถูกสินค้าราคาต่ำจากต่างประเทศ โดยเฉพาะสินค้าจีนเข้ามาตีตลาดจำนวนมากในสินค้าหลายประเทศ ซึ่งส่งกับการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการไทยที่ไม่สามารถสู้ใน เรื่องราคาของสินค้าของจีนได้

นอกจากนี้มีข้อกังวลเกี่ยวกับโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ของผู้ประกอบการชาวจีนที่ใช้รูปแบบของ Zero Economy  คือในกระบวนการผลิตสินค้า หรือการเข้ามาทำธุรกิจในไทยจะใช้วัตถุดิบ เครื่องจักร รวมทั้งแรงงานจากจีนเข้ามาผลิตในประเทศไทยส่งออกขายในท้องตลาดและนำรายได้ส่งกลับคืนไปยังประเทศจีน ทำให้ประเทศไทยที่เป็นต้นทางการผลิตไม่ได้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจเท่าที่ควร ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องวางมาตรการแก้ไข นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการให้กระทรวงการคลังเร่งดำเนินการมาตรการทางภาษีเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับการผลิตสินค้าของผู้ประกอบการไทย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img