วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินขยับไทม์ไลน์ก่อสร้างปี 68
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินขยับไทม์ไลน์ก่อสร้างปี 68

รฟท. เร่งเจรจาแก้ไขสัญญาไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน คาดสรุปเสนอบอร์ด EEC ก.ค.นี้ หลังจากนั้นเสนอครม. ประเมินงานก่อสร้างเริ่มปี 68

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กพอ.ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าโครงสร้างพื้นฐานหลักในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ล่าสุดมีการเจรจาแก้ไขสัญญาแล้ว และในการประชุม กพอ. ในเดือนก.ค.นี้ รฟท.จะสรุปผลการหารือกับเอกชนมาให้ที่ประชุม กพอ.อีกครั้ง หลังจากนั้นจะเสนอครม.อนุมัติ

ทั้งนี้หากครม.เห็นชอบจะเริ่มเจรจาร่างสัญญาแก้ไข เมื่อได้ข้อสรุปจะส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจ ก่อนส่งให้ กพอ. และ ครม. อีกรอบ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน จากนั้นจะออกหนังสือแจ้งให้เอกชนเริ่มก่อสร้างโครงการ (NTP) ภายในเดือนธ.ค.นี้ และคาดว่า เอกชนจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในช่วงต้นปี 68

ส่วนของสัญญาฉบับใหม่นั้น เบื้องต้นจะไม่มีเงื่อนไขด้านสิทธิประโยชน์มาเป็นเงื่อนไขในการให้ NTP แต่โดยหลักการแก้ไขปัญหาจะอยู่บนพื้นฐานความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐและเอกชน เป็นธรรมต่อคู่สัญญา รัฐไม่เสียประโยชน์ และเอกชนไม่ได้ประโยชน์เกินควร โดยมีหลักการที่สำคัญ คือ

1.การแก้ไขวิธีชำระเงินที่รัฐร่วมลงทุนในโครงการฯ (PIC) โดยรัฐจะเริ่มลงทุนเร็วขึ้นตามระยะเวลาความแล้วเสร็จของงาน 

2.เอกชนตกลงวางหลักประกัน (Bank Guarantee) เต็มจำนวนค่าก่อสร้าง

3.การแก้ไขวิธีการชำระค่าสิทธิโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ARL) เอกชนแบ่งชำระ 7 งวด โดยรฟท. ยังคงได้รับค่าสิทธิครบจำนวน 10,671.09 ล้านบาท เอกชนรับภาระดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายทางการเงินส่วนที่เกินทั้งสิ้น

    สำหรับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก ล่าสุดในความก้าวหน้าในส่วนภาครัฐ กองทัพเรือได้ออกประกาศเชิญชวนยื่นข้อเสนองานจ้างก่อสร้างทางวิ่งที่ 2 และทางขับสนามบินอู่ตะเภาเป็นที่เรียบร้อย และคาดว่าจะพิจารณาข้อเสนอทางเทคนิค ได้ภายในเดือนมิ.ย. 67 และก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 71 

    ด้านงานระบบไฟฟ้าและน้ำเย็นมีความก้าวหน้าภาพรวม 26.32% โดยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ มีความก้าวหน้ากว่า 94.85% งานด้านระบบบริการเติมเชื้อเพลิงอากาศยาน มีความก้าวหน้ารวม 47.38% งานด้านประปาและบำบัดน้ำเสีย มีความก้าวหน้ารวม 97.62% เป็นต้น 

    ส่วนการประสานแจ้งให้เอกชนเริ่มก่อสร้างโครงการฯ (NTP) คาดว่าจะสามารถแจ้ง NTP ได้ภายในปี 67 นี้ ทั้งนี้คาดว่า สนามบินอู่ตะเภาฯ จะเปิดให้บริการภายในปี 72

    - Advertisment -spot_img
    - Advertisment -spot_imgspot_img

    Featured

    - Advertisment -spot_img
    Advertismentspot_imgspot_img
    spot_imgspot_img