วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘เผ่าภูมิ’ยันแจกเงินดิจิทัลยังตามไทม์ไลน์ รอ‘ธกส.’ชงครม.ก่อนส่งกฤษฎีกาตีความ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เผ่าภูมิ’ยันแจกเงินดิจิทัลยังตามไทม์ไลน์ รอ‘ธกส.’ชงครม.ก่อนส่งกฤษฎีกาตีความ

“เผ่าภูมิ” เผยนำเงินธกส.ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต้องรอเสนอโครงการเข้า ครม.ก่อน ยันการจัดทำงบกลางปี 67 เพื่อใช้ในโครงการสามารถผูกพันไปยังปีงบประมาณต่อไปได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยจะนำเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) มาใช้จำนวน 172,300 ล้านบาทได้หรือไม่ว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพราะตามขั้นตอน ธ.ก.ส.ต้องจัดทำโครงการขึ้นมาก่อนและเสนอต่อที่ประชุมครม. แต่ปัจจุบันยังไม่ได้จัดทำขึ้นมา ซึ่งทุกอย่างยังอยู่ในไทม์ไลน์ และเมื่อจัดทำโครงการแล้วจะได้สอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีการต่อไป ว่า สามารถกระทำได้หรือไม่ ยอมรับว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงช่วงเวลานั้น

ส่วนกรณีที่สำนักงบประมาณมีข้อสังเกตถึงการออกร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำงบประมาณ 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท เพื่อนำไปดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต จะต้องเบิกจ่ายให้ทันภายใน 30 ก.ย. 67 จึงเสนอให้นำเงินนี้ไปจ่ายให้กลุ่มเปราะบาง 14.98 ล้านคนก่อนว่า กระทรวงการคลังยืนยันว่าจะดำเนินโครงการนี้ตามไทม์ไลน์เดิม คือให้ประชาชนมาลงทะเบียนในไตรมาส 3 และเริ่มโครงการในไตรมาสที่ 4

ด้านกรณีที่สำนักงบประมาณตั้งข้อสังเกตมานั้นเป็นไปตามคำนิยมของการใช้งบประมาณในแต่ละปีก็ต้องใช้ให้หมดภายในปีนั้น โดยทางปฏิบัติจริงสามารถที่จะขอตั้งงบผูกพันไปในปีถัดไปได้  ดังนั้นขอยืนยันว่าแม้จะมีการออกร่าง พ.ร.บ.งบกลางปีฯก็สามารถทำการผูกพันไปในปีถัดไปได้

ส่วนความคืบหน้าของโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ล่าสุดการจัดเตรียมงบประมาณมีความชัดเจนแล้ว ขณะที่คณะกรรมการกำกับโครงการก็ได้หารือกันทุกสัปดาห์ เพื่อเตรียมพร้อมขั้นตอนการตรวจสอบ ทั้งอายุผู้เข้าร่วมโครงการจะนับจากวันใด การตรวจสอบเงินฝากทั้งธนาคารเฉพาะกิจ และธนาคารพาณิชย์ ขณะที่การจัดทำระบบหลังบ้านในการทำดิจิทัล วอลเล็ต ก็ยังอยู่ในไทม์ไลน์  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img