วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlightหวั่นอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 2 ร่วงหนัก ภาระ“หนี้ครัวเรือน”สูง-ฉุดกำลังซื้อหด!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หวั่นอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 2 ร่วงหนัก ภาระ“หนี้ครัวเรือน”สูง-ฉุดกำลังซื้อหด!!

อสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 2 ส่อแววติดลบหนัก หลังหนี้ครัวเรือนสูง-กำลังซื้อหด ขณะที่แบงกคุมเข้มสินเชื่อ ด้านผู้ประกอบการเบรกการลงทุนรักษาสภาพคล่อง

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย เปืดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 2 อาจติดลบหนักกว่าไตรมาสแรก เพราะคนไม่มีกำลังซื้อจากปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงตัวเลขโอนที่ตกลง ขณะที่ธนาคารไม่อนุมัติสินเชื่อ ลูกค้าไม่มีเงินโอน ซึ่งมาตรการที่รัฐบาลออกมาส่วนใหญ่เป็นการกระตุ้นซัพพลาย แต่ไม่มีมาตรการช่วยเหลือด้าน ดีมานด์  ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ที่ฝั่งกำลังซื้อ การแก้ปัญหาคือรัฐต้องทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพื่อให้คนมีเงินมาจับจ่ายใช้จ่ายใช้สอยและส่งผลให้ทุกธุรกิจเดินต่อไปได้

สำหรับไตรมาสแรกที่ผ่านมาตัวเลขยอดขาย การโอนและการเปิดตัวโครงการลดลงมาก โดยเฉพาะทาวน์เฮ้าส์ต่ำสุดในรอบ 12 ปี ดังนั้นผู้ประกอบการอาจชะลอการลงทุน หรือเปิดตัวโครงการใหม่ เพื่อลดความเสี่ยง รักษาสภาพคล่องไว้จนกว่าสถานการณ์กำลังซื้อ ตลาดปรับตัวดีขึ้น ค่อยพัฒนาโครงการใหม่ออกมา ไม่เช่นนั้นอาจเผชิญผลกระทบรุนแรงสู่ภาวะล้มหายตายจากไปก่อนที่เศรษฐกิจฟื้นตัว

นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว แม้ท่องเที่ยวจะดีขึ้น แต่ภาคครัวเรือนยังคงมีปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงเป็นผลมาจากจากโควิด-19 กระทบทุกธุรกิจโดยเฉพาะรายกลางและรายย่อย ความเชื่อมั่นทางการบริโภคลดลง สะท้อนจากตัวเลขยอดขาย ยอดโอน การเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาสแรกต่ำสุดรอบ 6 ปี

ทั้งนี้เห็นว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องระมัดระวังการพัฒนาโครงการมากขึ้นจากปัจจัยลบที่รุมเร้าตลาด โดยเฉพาะการชำระคืนหุ้นกู้ ที่จะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศของตลาดอสังหาริมทรัพย์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img