วันศุกร์, มิถุนายน 28, 2024
หน้าแรกNEWSเคลียร์ปมดราม่า-ขีดเส้น‘อคส.’ 7 วัน ตรวจสอบ V8 ประมูลข้าว 10 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เคลียร์ปมดราม่า-ขีดเส้น‘อคส.’ 7 วัน ตรวจสอบ V8 ประมูลข้าว 10 ปี

“ภูมิธรรม” สั่งอคส.ตรวจสอบ V8 ภายใน 7 วัน หลังเกิดข้อสงสัยเป็นนอมินีรัฐบาลประมูลข้าว 10 ปี ระบุหากผิดทีโออาร์ให้เรียกลำดับสอง-สามขึ้นมาเจรจา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบบริษัทประมูลข้าว หลังมีการกระแสข่าวว่าหนึ่งในบริษัทที่ร่วมประมูลเป็นนอมินีว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ตรวจสอบถึงประเด็นข่าวดังกล่าว เพื่อให้เกิดข้อชัดเจนและสิ้นข้อสงสัยว่า บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด (V8) ไม่ได้เป็นนอมินีของใครและมีความสามารถ ไม่ทิ้งข้าวกลางคัน โดยขอให้ดูตามข้อกฎหมายและทีโออาร์ โดยมีการขอให้ชะลอและรอเวลา 7 วันเพื่อตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนไม่มีอะไรต่างไปจากทีโออาร์ที่กำหนด ราคา 19.073 บาท ก็เป็นที่น่าพอใจแล้วเพราะที่ผ่านมาเคยขายได้ 5 บาท 

“การทำตรงนี้ก็เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและหายข้อคลางแคลงใจ โดยเฉพาะจากที่ตั้งข้อสังเกตให้เห็นภาพชัดเจนว่าไม่มีปัญหา แต่ถ้าพบว่าเป็นนอมินีจริง เพราะเบื้องต้นได้ทราบข่าวว่ามีบริษัทหนึ่งที่อยู่แถวจังหวัดกำแพงเพชรกับกรรมการของบริษัทV8 มีส่วนที่ทับซ้อนกัน และสถานที่ตั้งของบริษัทก็อยู่ในที่เดียวกันที่เคยส่งออกมันสำปะหลัง แต่ไม่เคยส่งออกข้าว หรือส่งแค่จำนวนน้อย แต่ติดแบล็คลิสต์ขององค์การคลังสินค้า จึงขอให้ไปตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ทุกอย่างต้องมีกฎหมายหลักฐานที่ชัดเจน ซึ่งถ้าหากเป็นจริงก็อาจกลับมาพิจารณาในส่วนของกรรมการเรื่องการต่อรองราคา และการประมูลข้าว แต่ถ้าจะมีการเปลี่ยนเข้าใจว่าทางทีโออาร์ต้องไปเรียกผู้ประมูลลำดับสอง หรือถ้าไม่ได้ก็เป็นลำดับสาม”นายภูมิธรรม กล่าว

สำหรับเรื่องข้าวมีความดราม่ามาโดยตลอด ซึ่งเรื่องนี้ตนพยายามที่จะระบายข้าวทั้งสองกองภายในครั้งเดียว จึงได้มีการตั้งทีโออาร์ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการประมูลยกกอง และผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดให้ราคาที่ 19.073 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการต่อรอง แต่เกิดข้อสงสัยจากสื่อหลายสังกัดว่าผู้ที่ประมูลได้เป็นนอมินีและไม่น่าเชื่อถือว่าจะสามารถทำได้คือ บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด (V8) มีทุนจดทะเบียนเมื่อปี 2563 เพียง 2 ล้านบาท และงบการเงินหมุนเวียนแต่ละปีประมาณ 1 ล้านบาท และยังมีหนี้สะสมอีก 13 ล้านบาท และมีการกู้เงินจำนวน 285 ล้านบาท จึงเกิดข้อสงสัยว่ารัฐบาลกำลังเล่นละครเป็นลักษณะเพื่อไทยการละคร สร้างนอมินีเพื่อให้มีการเข้ามาดำเนินการ  ดังนั้นจึงให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้เพื่อพิสูจน์ว่าข้าวยังมีราคา ถ้าข้าวเน่าคงไม่มีใครมาแย่งประมูล ยืนยันว่าข้าวดี อย่างแน่นอนเพราะทุกคนอยากได้ ทั้งนี้ใครจะได้ไปเราไม่สนใจ เพราะเราอยากได้ราคาข้าวที่ดีแต่เมื่อมีข้อสงสัยก็ต้องทำให้สิ้นข้อสงสัยไม่มีอะไรที่เราต้องไปขัดขวาง เพราะเราอยากขายข้าวเพียงแต่ช่วงนี้อาจต้องมีการชะลอการประกาศผู้ที่ได้รับการประมูล

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img