วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightหนี้ครัวเรือนพุ่ง ฉุดยอดขาย-ส่งออกรถยนต์เดือนพ.ค.วูบ 6.19%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หนี้ครัวเรือนพุ่ง ฉุดยอดขาย-ส่งออกรถยนต์เดือนพ.ค.วูบ 6.19%

“สุรพงษ์” เผยยอดผลิตรถยนต์เดือนพ.ค. 1.26 แสนคัน ลดลง 16.19% หลังภาวะเศรษฐกิจโตช้า ขณะที่สถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ ที่ปรึกษาประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ในเดือนพ.ค.มีทั้งหมด 126,161 คัน ลดลง 16.19% หากเทียบช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นการผลิตเพื่อส่งออก 88,808 คัน คิดเป็นสัดส่วน 70.39% ของยอดการผลิตทั้งหมด ลดลง 1% หากเทียบเดือนพ.ค.66 ขณะที่การผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศอยู่ที่ 37,353 คัน ลดลง 38.57% หากเทียบเดือนพ.ค.66

โดยสาเหตุที่ ลดลงเป็นผลมาจากการผลิตรถกระบะขายในประเทศลดลง 54.66% และผลิตรถยนต์นั่งขายในประเทศลดลง 14.35% ตามยอดขายในประเทศที่ลดลงจากเศรษฐกิจในประเทศที่เติบโตในอัตราต่ำ และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่พร้อมเต็มที่

ด้านยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของเดือนพ.ค.อยู่ที่ 49,871 คัน ลดลง 23.38% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวในอัตราต่ำจากการล่าช้าของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 67 ทำให้การลงทุนของภาครัฐลดลง ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลงติดต่อกันมากกว่า 10 เดือน โรงงานหลายแห่งลดเวลาทำงานลง และมีการเลิกจ้างพนักงานหลายหมื่นคน ทำให้ขาดรายได้

“ประชาชนจึงระมัดระวังการใช้จ่ายเพราะความไม่แน่นอนในเรื่องรายได้รวมทั้งค่าอาหาร ค่าเดินทาง และพลังงานมีราคาสูงขึ้น คาดว่าเศรษฐกิจไทยน่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังปีนี้จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 และปี 2568 ที่กำลังพิจารณาในสภาฯ แต่เศรษฐกิจจะขยายตัวถึงร้อยละ 3 หรือไม่ ยังน่ากังวลถ้ายอดผลิตรถยนต์ และขายรถยนต์ และขายอสังหาริมทรัพย์ยังติดลบ เพราะทั้งสองอุตสาหกรรมมีอุตสาหกรรมต่อเนื่อง และแรงงานมากซึ่งจะส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ”นายสุรพงษ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img