วันศุกร์, กรกฎาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight‘เวิลด์แบงก์’หั่นคาดการณ์ GDP ไทยปี 67 นี้ เหลือโต 2.4%จาก 2.8%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เวิลด์แบงก์’หั่นคาดการณ์ GDP ไทยปี 67 นี้ เหลือโต 2.4%จาก 2.8%

‘เวิลด์แบงก์’ หั่นคาดการณ์ GDP ไทย ปี 67 นี้ เหลือโต 2.4% จากเดิม 2.8% และ ปี 68 หั่นเหลือโต 2.8% จาก้ดิม 3%

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.67 ธนาคารโลก (World Bank) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 67 เหลือโต 2.4% จากที่เคยประมาณการไว้เดิมเมื่อเดือนเม.ย. ที่ 2.8% โดยมีสาเหตุหลักจากการส่งออก และการลงทุนภาครัฐในช่วงต้นปีที่น้อยกว่าคาดการณ์ โดยยังไม่รวมผลของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซึ่งคาดว่าอาจช่วยเพิ่มการเติบโตในระยะสั้นต่อไปได้

ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก แต่อัตราการเติบโตจะชะลอตัวลง โดยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 36.1 ล้านคนในปีนี้ และคาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวจะกลับเข้าสู่ระดับก่อนโควิดได้ในกลางปี 68 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

ขณะที่ในปี 68 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 2.8% (จากเดิมคาดโต 3%) จากอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มขึ้น โดยในปี 68 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาไทยรวมทั้งสิ้น 41.1 ล้านคน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าหนี้สาธารณะของไทย จะยังคงอยู่ในระดับเสถียรภาพ แต่รัฐบาลต้องเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น จากค่าใช้จ่ายในด้านสวัสดิการสังคม และการลงทุนภาครัฐ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img