วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2024
หน้าแรกNEWS“ส.อ.ท.”ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯ 77 จังหวัด ให้ชะลอขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ส.อ.ท.”ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯ 77 จังหวัด ให้ชะลอขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ

“ส.อ.ท.” ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการ 77 จังหวัด ชะลอการปรับขึ้นค่าแรงงาน 400 บาททั่วประเทศ หวั่นซ้ำเติมประเทศมากกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ วอนการเมืองอย่ามากดดันภาคเอกชน

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ จะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดให้ครบ 77 จังหวัด จากที่ยื่นหนังสือไปแล้ว 53 จังหวัด เพื่อแจ้งถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นและท่าทีของ กกร.ที่ขอไม่ให้มีการปรับขึ้นค่าแรงงาน 400 บาท ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ขอให้มองถึงศักยภาพของแรงงานพัฒนาฝีมือแรงงาน

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรง ไม่ใช่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่จะเป็นการซ้ำเติมประเทศมากกว่า โดยไม่ควรจะมาปรับขึ้นทั่วประเทศในปีนี้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อนักลงทุนเพราะผู้ประกอบการได้มีการวางแผนงานและงบประมาณประจำปีไว้ล่วงหน้าแล้ว  ซึ่งกระทบต่อแผนงานและต้นทุนของผู้ประกอบการ ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำ ก็คือทำให้เกิดการ จ้างงาน และดูว่าค่าแรงของประเทศไทยเท่าไหร่ สามารถสู้และแข่งขันกับต่างประเทศได้หรือไม่

นายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจภายในประเทศแย่และปัจจัยภายนอกก็มากดดัน ซึ่งหากขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ วันที่ 1 ต.ค. 2567 ตามนโยบายรัฐบาล ถือเป็นการขึ้นค่าแรงครั้งที่ 3 ในรอบปี ไม่มีประเทศใดที่จะปรับขึ้นค่าแรง 3 ครั้งต่อปี เพราะตามกฎหมายให้แค่ 1 ครั้งต่อปี ทำให้ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกดดันอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี ซึ่งขณะนี้ปิดโรงงานไปแล้วประมาณ 1,000 แห่ง การขึ้นค่าแรงทั่วประเทศจึงนับว่าเป็นสัญญาณอันตราย เพราะจากการสำรวจเรื่องค่าแรงวันนี้เอกชนเกิน 70% ไม่ต้องการให้มีการปรับขึ้นอีก ขอการเมืองอย่ามากดดันภาคเอกชนเลย ซึ่งทางส.อ.ท. จะยังคงยืนยันในจุดยืนเดิม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img