วันจันทร์, กรกฎาคม 8, 2024
หน้าแรกHighlightค่ายรถยนต์ตัดราคารถอีวี-ขายต่ำกว่าทุน ระบายสต๊อก-ไม่ขัดพ.ร.บ.แข่งขันการค้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ค่ายรถยนต์ตัดราคารถอีวี-ขายต่ำกว่าทุน ระบายสต๊อก-ไม่ขัดพ.ร.บ.แข่งขันการค้า

“วิษณุ” เผยค่ายรถจีนหั่นราคารถอีวี ไม่ขัด พ.ร.บ.แข่งขันการค้า หลังตัดราคาขายต่ำกว่าทุน เพื่อระบายสต๊อกย้ำเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด

นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า จากกรณีค่ายผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนที่ใช้กลยุทธ์หั่นราคารถยนต์ไฟฟ้าลงมาหลายแสนบาทต่อคัน พร้อมของแถมจูงใจผู้บริโภคคนไทยให้มาสั่งซื้อรถ EV มากขึ้นผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าหรือไม่ว่า  จากการพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นการลดราคาครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นการขายต่ำกว่าทุนถือว่าไม่ผิดกฏหมายแข่งขันทางการค้า

“การขายลดราคาต่ำกว่าทุนโดยไม่มีเหตุผลทางธุรกิจอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า แต่หากขายต่ำกว่าทุนแต่มีเหตุผลทางธุรกิจ เช่น หมดรุ่น จำนวนรถในสต๊อกมีน้อย เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลทางธุรกิจไม่ผิดพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า”นายวิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาในส่วนของซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นรถยนต์ เช่น แบตเตอรี่ หากมีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคาในชิ้นส่วนรถยนต์นั้นในลักษณะแบบนี้ก็อาจเข้าข่ายความผิด แต่หากว่าเป็นการลดราคา เพื่อจูงใจผู้ซื้อในช่วงเวลาหนึ่ง โดยไม่ได้มีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคาก็ถือว่าไม่ผิดเป็นเรื่องของกลยุทธ์การตลาดของบริษัท

“ต้องดูข้อมูลข้อเท็จจริง เท่าที่เป็นข่าวว่าน่าจะยังไม่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า แต่หากมีผู้ร้องที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่เห็นว่าค่ายรถ EV ของจีนใช้ราคาลดต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริงจนได้รับผลกระทบ จาการกรณีดังกล่าวสามารถยื่นเรื่องร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้”นายวิษณุ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ BYD ค่ายรถ EV ของจีนประกาศโปรโมชั่นลดราคารถยนต์ไฟฟ้า EV ในลดราคาหลายแสนบาท ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์จากค่ายดังกล่าวไปก่อนหน้านี้ไม่พอใจ และร้องไปยังคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ตรวจสอบแคมเปญดังกล่าว 

ขณะที่นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้สั่งการให้ สคบ.เข้าตรวจสอบการโฆษณาลดราคาของรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวว่าได้ปฏิบัติตามมาตรการการคุ้มครองผู้บริโภคด้านการโฆษณาตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522  ล่าสุด สคบ.เตรียมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งตัวแทนบริษัทรถยนต์ และผู้บริโภคเข้ามาให้ข้อมูล และเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อหาข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img