วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight9ก.ค.ชงครม.ลดเงินสมทบประกันสังคม ของ‘ผู้ประกันตน’ตามมาตรา33เหลือ3%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

9ก.ค.ชงครม.ลดเงินสมทบประกันสังคม ของ‘ผู้ประกันตน’ตามมาตรา33เหลือ3%

“พิพัฒน์” เตรียมเสนอครม. 9 ก.ค.นี้ อนุมัติปรับลด “เงินสมทบประกันสังคม” ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เหลือ 3% จากเดิม 5% ทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้างช่วยเยียวยาผู้ประกอบการและแรงงาน รองรับผลกระทบจากการปิดกิจการและเลิกจ้าง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมครม.วันที่ 9 ก.ค.นี้ กระทรวงแรงงาน จะเสนอครม.พิจารณาอนุมัติมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการและแรงงาน เพื่อรองรับผลกระทบจากการปิดกิจการและเลิกจ้างในหลายบริษัท

สำหรับการปรับลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม ปี พ.ศ.2567 นั้น การดำเนินการในครั้งนี้ กระทรวงแรงงาน จะมีการยกร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม พ.ศ. …. ขึ้นมาหนึ่งฉบับ มีหลักการสำคัญในการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม เป็นระยะเวลา 3 เดือน

โดยลดอัตราเงินสมทบฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตนตามมาตรา 33 จากเดิมฝ่ายละ 5% ของค่าจ้างผู้ประกันตน เหลือฝ่ายละ 3% ของค่าจ้างผู้ประกันตน สำหรับฝ่ายรัฐบาลส่งเงินสมทบอัตราเดิม 2.75% ของค่าจ้างผู้ประกันตน

สำหรับการออกมาตรการช่วยเหลือภาคแรงงานครั้งนี้ เป็นผลมาจากเห็นสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่เติบโตเท่าที่ควร ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน รวมถึงโรงงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำให้ต้องมีการเลิกจ้างพนักงานหรือจำเป็นต้องปิดตัวลง

คำนวณยอดเงินสมทบประกันสังคม ม. 33 ต้องจ่ายเท่าไหร่ หากลดเหลือ 3% เช่น ฐานเงินเดือน 15,000 บาท

  • ผู้ประกันตน ม.33  เดิมจ่าย 5% คิดเป็น 750 บาท ลดเหลือ 3% จะจ่าย 450 บาท
  • นายจ้าง เดิมจ่าย 5% คิดเป็น 750 บาท ลดเหลือ 3% จะจ่าย 450 บาท
  • เงินสมทบจากรัฐ 2.75% เท่าเดิม
     
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img