วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightสำนักบัญชีชี้ช่องต่างชาติทำผิดกฎหมาย เข้าข่าย‘นอมินี’คุก3ปี-ปรับ1แสนถึง1ล้าน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สำนักบัญชีชี้ช่องต่างชาติทำผิดกฎหมาย เข้าข่าย‘นอมินี’คุก3ปี-ปรับ1แสนถึง1ล้าน

‘พาณิชย์’ เร่งตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก 495 บริษัทใช้คนไทยถือหุ้นแทนต่างชาติ เตือนสำนักบัญชี-สำนักงานกฎหมาย ชี้ช่องต่างชาติทำผิดเข้าข่าย ‘นอมินี’ จำคุก 3 ปี ปรับ 1 แสน-1 ล้านบาท

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบนอมินี หรือ คนไทยถือหุ้นแทนต่างชาติในการประกอบธุรกิจว่า กรมฯ ได้ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจำนวน 26,019 ราย ในธุรกิจเป้าหมายเกี่ยวกับธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะ 4 ธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว
อสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหาร

โดยมีธุรกิจที่ได้รับการคัดกรองและต้องตรวจสอบเชิงลึกหมด 495 ราย ล่าสุดตรวจสอบไปแล้ว 221 ราย คิดเป็น 44% ของบริษัทที่ต้องตรวจสอบ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลและลงรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงลงพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ทั้งนี้มีหลายรายได้รับคำแนะนำจากสำนักงานบัญชีและสำนักงานกฎหมาย ให้มีการจดทะเบียนประกอบธุรกิจอย่างกูกต้องตามกฎหมาย หาตรวจพบว่าดำเนินการไม่ถูกต้องเข้าข่ายนอมินีต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับระหว่าง 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งในปีที่ผ่านมา พบจำนวน 8 รายที่มีความผิดชัดเจน

ทั้งนี้ขอฝากเตือนไปยังสำนักงานบัญชีและสำนักงานกฎหมาย ทำความเข้าใจและให้คำแนะนำที่ถูกต้องในการประกอบธุรกิจของคนต่างชาติ เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงต่อการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว โดยกรมฯ ได้ให้ความรู้และมีการประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง หากยังไม่ได้รับความร่วมมือ ในอนาคต อาจพิจารณาขึ้นบัญชีดำกับบริษัทที่ กระทำผิดต่อธรรมาภิบาลในเรื่องของบริษัทผู้ตรวจสอบบัญชีต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img