วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightคนไทยแห่เที่ยว“ช่วงวันหยุดยาว” เงินสะพัด 1.83 หมื่นล้านบาท
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

คนไทยแห่เที่ยว“ช่วงวันหยุดยาว” เงินสะพัด 1.83 หมื่นล้านบาท

ททท.คาดคนไทยเที่ยวในประเทศช่วงวันหยุดยาวมากกว่า 5 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 18,360 ล้านบาท ภาคกลางแชมป์คนมาเยือนมากสุด


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า วันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา (วันที่ 20-22 กรกฎาคม 2567) และวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 (วันที่ 27-29 กรกฎาคม 2567)ททท.คาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศรวมกันมากกว่า 5 ล้านคน-ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนประมาณ 18,360 ล้านบาท

โดยภาคกลางมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนมากที่สุด (1,174,060 คน-ครั้ง) รองลงมาคือ กรุงเทพมหานคร (947,810 คน-ครั้ง) และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (931,950 คน-ครั้ง) 

ส่วนภูมิภาคที่สร้างรายได้มากที่สุด คือ กรุงเทพมหานคร (4,781ล้านบาท) รองลงมาคือ ภาคตะวันออก (4,061 ล้านบาท) และภาคใต้ (3,017 ล้านบาท) 

สำหรับภาพรวมคาดว่าบรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวทั้ง 2 ช่วงวันหยุดยังอยู่ในทิศทางที่ดีเนื่องจากเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ประชาชนส่วนใหญ่นิยมพาครอบครัวเดินทางไปไหว้พระทำบุญตักบาตรและถวายเทียนพรรษาตามศาสนสถานต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลทั้งแก่ตนเองและคนในครอบครัวตามความเชื่อและศรัทธาของพุทธศาสนิกชน 

นอกจากนี้ในเดือนก.ค.นี้ เป็นเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ หน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อาทิ จิตอาสาร่วมกันปลูกป่า 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าทั่วประเทศ, เปิดปราสาทพระเทพบิดร ภายในวัดพระศรีศาสดารามให้ประชาชนเข้าไปถวายบังคมสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช, พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติกรุงเทพฯ เปิดให้เข้า ชมเรือพระราชพิธีสำหรับใช้พระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นต้น

โดยคาดว่าการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษามีความคึกคักมากกว่าวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเป็นภูมิภาคที่มีวัดเก่าแก่สำคัญ มีเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ศรัทธาของประชาชน

ขณะเดียวกันการจัดกิจกรรมและงานประเพณีทางศาสนาที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะพื้นที่ อาทิ ประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานีประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา จ.สระบุรีประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำที่ลาดชะโด จ.พระนครศรีอยุธยางานประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช จ.นครราชสีมา เป็นต้น ส่งผลให้เกิดการเดินทางเข้าพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษารวมกันประมาณ 1.22 ล้านคน-ครั้ง

ขณะที่วันหยุดยาววันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คาดว่า กรุงเทพมหานครมีความคึกคักมากกว่าพื้นที่อื่น ทำให้มีผู้เยี่ยมเยือนเดินทางเข้าพื้นที่มากเป็นอันดับหนึ่งโดยมีจำนวน 947,810 คน-ครั้งส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจากประชาชนส่วนใหญ่เดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในช่วงเวลาดังกล่าว

แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงวันหยุดยาวเดือนกรกฎาคม 2567

  • อันดับ 1 ชลบุรี

มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยสูงเป็นอันดับหนึ่งอยู่ที่ 86 %  จากความได้เปรียบที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้เดินทางสะดวก มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมหลากหลาย กอปรกับได้รับแรงหนุนจากการจัดงาน AMAZING THAILAND PATTAYA MARATHON 2024 PRESENTED BY MAMA และงานวิจิตร 5 ภาค @ชลบุรี ในธีม “เกาะใต้น้ำมหัศจรรย์” 

  • อันดับ 2 อุบลราชธานี

พื้นที่ไฮไลท์ในช่วงเทศกาลงานเข้าพรรษา มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 84 % ซึ่งในปีนี้การจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ภายใต้ชื่องาน “เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง” ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันให้เป็นเทศกาลระดับโลก หรือ World Festival ตามนโยบายรับาล โดยมีไฮไลท์จัดขบวนแห่เทียน 2 วัน 2 คืน จากเดิมที่มีเพียงปีละ 1 วัน ผนวกกับในยามค่ำคืนมีการแสดงแสง สี เสียงในงานวิจิตร5 ภาค@อุบลราชธานีในธีม “แสงศิลป์แห่งศรัทธา ไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่ให้สนใจ มาเที่ยวมากขึ้น 

ส่วนใหญ่คือจังหวัดท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย ทั้งพื้นที่ระยะใกล้และระยะไกล ได้แก่

  • กรุงเทพมหานคร
  • กาญจนบุรี
  • ชลบุรี
  • นครราชสีมา
  • ภูเก็ต
  • ระยอง
  • พระนครศรีอยุธยา
  • ประจวบคีรีขันธ์
  • อุดรธานี
  • เพชรบุรี

ขณะที่ข้อมูลผลการสำรวจแผนการเดินทางไปต่างจังหวัดในช่วงวันหยุด/เทศกาลในไตรมาส 3/2567 ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่า คนไทยมีแผนเดินทางช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษามากกว่าช่วงวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และส่วนใหญ่วางแผนเดินทางท่องเที่ยวใกล้ๆ ภายในจังหวัดตัวเองและจังหวัดใกล้เคียงพบว่า วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา : วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดตัวเอง 34 % ไปจังหวัดใกล้เคียงทั้งพักค้างและไม่พักค้างคืน 14 % และเดินทางข้ามภาค 25 %

วันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ : วางแผนเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดตัวเอง 29 % ไปจังหวัดใกล้เคียงทั้งพักค้างและไม่พักค้างคืน  10 % และเดินทางข้ามภาค 16%

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img