วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightร.ฟ.ท.ชงบอร์ดเคาะไฮสปีดเทรนไทย-จีนระยะ 2
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ร.ฟ.ท.ชงบอร์ดเคาะไฮสปีดเทรนไทย-จีนระยะ 2

ร.ฟ.ท.เตรียมเสนอบอร์ดเคาะไฮสปีดเทรนไทย-จีนระยะที่ 2 มูลค่ากว่า 3.41 แสนล้านบาท 25 ก.ค.นี้ คาดเปิดประมูลได้ภายในปีนี้

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าความร่วมมือพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย – จีนระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคายว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เพื่ออนุมัติขอความเห็นชอบรายละเอียดโครงการและรูปแบบการลงทุน ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเบื้องต้นคาดว่า ร.ฟ.ท.จะสามารถเร่งรัดเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาก่อสร้างได้ภายในปีนี้

สำหรับโครงการดังกล่าวระยะทาง 357.12 กิโลเมตร รวมมูลค่าการลงทุน 341,351.42 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่างานโยธา 235,129 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและชดเชยทรัพย์สิน 10,310 ล้านบาท ค่าลงทุนระบบราง-ระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล 80,165 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาบริหารโครงการ ควบคุมงานและรับรองระบบ 10,060 ล้านบาท

ทั้งนี้ตามแผนดำเนินงาน ร.ฟ.ท.จะเปิดประมูลหาผู้รับจ้างในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) จำนวน 10 สัญญา แบ่งออกเป็น งานโยธา 9 สัญญา และงานติดตั้งระบบและอาณัติสัญญาณ 1 สัญญา ส่วนรูปแบบโครงสร้างได้ศึกษาเพื่อลดผลกระทบประชาชน โดยจะพัฒนาเป็นทางวิ่งยกระดับ ระยะทาง 202.48 กิโลเมตร และทางวิ่งระดับดิน ระยะทาง 154.64 กิโลเมตร ให้บริการ 5 สถานีใหญ่ ประกอบด้วย 1.สถานีบัวใหญ่ 2.สถานีบ้านไผ่ 3.สถานีขอนแก่น 4.สถานีอุดรธานี และ 5.สถานีหนองคาย

ขณะที่โครงการระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร –  นครราชสีมา เหลือ 2 สัญญาที่ยังไม่สามารถเริ่มงานก่อสร้าง คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จ เพื่อผลักดันให้ลงนามสัญญาในปีนี้

แหล่งข่าวจากระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การลงทุนในโครงการไฮสปีดไทย – จีนนั้น ได้ศึกษาความเหมาะสมที่จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) เพื่อเข้ามาลงทุนระบบ จัดหาขบวนรถและบริหารการเดินรถ โดยประเมินวงเงินร่วมทุนอยู่ที่ 80,000 ล้านบาท และต้องเสนอขอความเห็นชอบจาก ครม. หลังจากนั้นจึงจะนำกลับมาศึกษารูปแบบการร่วมลงทุนอย่างละเอียด คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 6 เดือน ก่อนส่งมายังกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการพีพีพี และเสนอ ครม. พิจารณาปลายปี 68 ีอีกครั้ง คาดว่าสามารถคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 69

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img