วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight‘ดีเวลลอปเปอร์’ติดเบรกลงทุน‘อสังหาฯ’ หลังแบงก์คุมเข้มสินเชื่อ-หนี้ครัวเรือนพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ดีเวลลอปเปอร์’ติดเบรกลงทุน‘อสังหาฯ’ หลังแบงก์คุมเข้มสินเชื่อ-หนี้ครัวเรือนพุ่ง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยต่อการเปิดตัวโครงการใหม่ลดลงเหลือ 49.1 จุด หลังแบงก์คุมเข้มสินเชื่อ-หนี้ครัวเรือนพุ่ง กระทบอำนาจซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มรายได้ปานกลาง

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยต่อการเปิดตัวโครงการใหม่หรือเฟสใหม่ลดลง จาก 59.0 จุด เหลือ 49.1 จุด เป็นผลมาจากผู้ประกอบการมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัย ไม่เพียงแต่ในไตรมาส 2 เท่านั้น แต่ยังรวมถึงช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งปัจจัยสำคัญยังคงเป็นการควบคุมการปล่อยสินเชื่อและหนี้ครัวเรือนที่สูงมากกว่า 90% ของ จีดีพี ซึ่งส่งผลกระทบต่อการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคาร

ปัจจัยเหล่านี้ยังได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และค่าครองชีพที่สูง กระทบอย่างมากต่ออำนาจการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยในไตรมาสที่ 2/67 อยู่ที่ 45.2 ลดลงจาก 48.3 ในไตรมาสที่ 1/67

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยช่วง 6 ไตรมาสติดต่อกันนับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1/66 อยู่ต่ำกว่าค่ามัธยฐานที่ 50 จุด ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองเชิงลบ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการลดลงมากที่สุดเป็นอันดับ 2 เทียบไตรมาสต่อไตรมาส ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการลดลง 4 จุด เหลือ 39.5 จุด รองลงมาคือ ดัชนีความเชื่อมั่นด้านการจ้างงาน ลดลง 3.7 จุด เหลือ 48.7 จุด ดัชนีความเชื่อมั่นด้านต้นทุนการพัฒนา ลดลง 1.4 จุด เหลือ 38.9 จุด และดัชนีความเชื่อมั่นด้านการลงทุน ลดลงจาก 48.6 จุด เหลือ 47.6 จุด ดัชนีความเชื่อมั่นด้านยอดขายเพิ่มขึ้นเพียง 1.4 จุด เหลือ 47.3 จุด

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img