วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“จุลพันธ์”สั่ง“สรรพากร”จี้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน เข้าร่วมระบบภาษี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพันธ์”สั่ง“สรรพากร”จี้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน เข้าร่วมระบบภาษี

“จุลพันธ์” สั่งกรมสรรพากรตรวจสอบ TEMU แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจีน เข้าร่วมระบบภาษีถูกต้อง โดยต้องจ่าย VAT หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยถึงกรณีแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่จากจีน TEMU “เทมู”  ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยว่า ได้มอบหมายกรมสรรพากรดูเรื่องการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) แล้ว ซึ่งมีการประสานงาน ส่งอีเมลแจ้งไปทางแพลตฟอร์มไปแล้ว เนื่องจากทาง เทมู ไม่มีการตั้งสำนักงานในไทย เพื่อให้เข้าสู่ระบบภาษีอย่างถูกต้อง

สำหรับการค้าขายผ่านแพลตฟอร์มนั้น ก็มีกลไกของกรมศุลกากร ที่เข้ามาช่วยเก็บแวตให้ก่อน และในอนาคตทางแพลตฟอร์มก็ต้องทำการพัฒนาระบบ เพื่อมาเชื่อมต่อกับระบบจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร และ เทมูเองก็จะเป็นหนึ่งในนี้ด้วย ส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ก็ได้ประสานไปหมดแล้วเช่นกัน คาดว่าต้นปี 2568 ก็จะเรียบร้อย

ส่วนเรื่องของสินค้าที่นำเข้า หากเป็นประเภทที่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ว่าจะของเล่น ของใช้ในบ้านนั้น จำเป็นต้องมีตรามาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ซึ่งทุกวันนี้ก็มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ จะร่วมแถลงกับกรมศุลกากร เรื่องการตรวจจับสินค้าที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมาย ทั้งสินค้าผิดกฎหมาย หรือแม้แต่สินค้าที่ไม่มี มอก. หลายประเภท เพราะในช่วงนี้มีมาตรการเข้มงวดการตรวจสินค้าในชายแดน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img