วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“สถิตย์”เต็งนั่งปธ.บอร์ดสรรหา“ปธ.บอร์ดธปท.” เตรียมนัดประชุมโหวต 23 ส.ค.นี้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สถิตย์”เต็งนั่งปธ.บอร์ดสรรหา“ปธ.บอร์ดธปท.” เตรียมนัดประชุมโหวต 23 ส.ค.นี้

กระทรวงการคลังเตรียมนัดประชุมคณะกรรมการสรรหา เพื่อคัดเลือกประธานบอร์ด 23 ส.ค.นี้ คาด “สถิตย์” นั่งเก้าอี้ประธานสรรหาก่อนที่จะเลือกประธานบอร์ดธปท.

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังแจ้งว่า การสรรหาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แทนนายปรเมธี วิมลศิริ ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 11 ก.ย.นั้น นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาทั้ง 7 คนเสร็จเรียบร้อยแล้วและจะนัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 23 ส.ค.นี้ เพื่อคัดเลือกประธานบอร์ดสรรหา คาดว่าที่ประชุมจะแต่งตั้งให้ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน จากนั้นประธานในที่ประชุมจะหารือถึงเรื่องกรอบระยะเวลาในการสรรหา และข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรรมการ เพื่อให้สามารถสรรหาประธานบอร์ดธปท.คนใหม่ได้ตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด

สำหรับขั้นตอนการสรรหานั้นอาจใช้เวลานานหรือไม่นานก็ได้ขึ้นกับคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการทาบทามและเสนอชื่อให้กรรมการพิจารณา ซึ่งหากมีคุณสมบัติตรงตามที่กฎหมายกำหนด และมีความเชี่ยวชาญรวมทั้งประสบการณ์ในการทำงานที่เหมาะสมกับการเป็นประธานบอร์ด ธปท.ก็ใช้เวลาไม่นาน แต่หากยังไม่ได้คนที่เหมาะสมก็จะให้ประธานบอร์ดปัจจุบันรักษาการไปก่อนจนกว่าจะได้บุคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง

ด้านหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลโดยทั่วไป ซึ่งกิจการและการดำเนินการของธนาคารแห่งประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย พุทธศักราช 2485 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 และมีกำหนดการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง

ส่วนคณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ดธปท. ประกอบด้วย

1.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง

2.นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์

3.นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

4.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบบประมาณ

5.นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

6.นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

7.นายสุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขาธิการส่านักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img