วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSพาณิชย์ชงนายกฯเคลียร์ปัญหาสินค้านำเข้าราคาถูกจากต่างประเทศตีตลาดไทย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

พาณิชย์ชงนายกฯเคลียร์ปัญหาสินค้านำเข้าราคาถูกจากต่างประเทศตีตลาดไทย

“พาณิชย์” วางแผนแก้ปัญหาสินค้านำเข้าราคาถูกจากต่างประเทศจำหน่ายที่ไทย ภาคเอกชนแนะปรับปรุงกฎหมาย-ความตกลงระหว่างประเทศที่ไทยทำกับประเทศต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าไทย

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ที่มีราคาถูก และไม่ได้มาตรฐาน ว่า กำลังจัดทำแนวทางและข้อเสนอแนะแก้ปัญหาต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  และเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เกิดการบูรณาการแก้ปัญหาร่วมกัน แต่การแก้ปัญหาต้องคำนึงถึงการค้าที่สอดคลองกับพันธกรณีและความตกลงระหว่างประเทศด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมา กรมได้จัดการประชุมร่วมกับภาคเอกชน 30 กลุ่มธุรกิจ เช่น พลาสติกเครื่องนุ่งห่ม ของขวัญของชำร่วย เครื่องเขียนและเครื่องใช้สำนักงาน เครื่องปรับอากาศ เหล็ก เครื่องจักรกลและโลหะการ เซรามิก แกรนิตและหินอ่อน เครื่องสำอาง อาหารเสริม เฟอร์นิเจอร์ เป็นตน เพื่อรับฟังสถานการณ์การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และการแข่งขันทางการค้าระหว่างสินค้าเอสเอ็มอีไทยกับสินค้านำเข้า พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ปัญหาการแข่งขันของสินค้าไทยและต่างประเทศ ทั้งในด้านคุณภาพ และราคา โดยกรมจะรวบรวมทุกความเห็น นำเสนอในระดับนโยบาย เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาร่วมกัน

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการได้เสนอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดใตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของสินค้านำเข้า การสร้างความเข้มแข็งให้ประกอบการไทยด้านการผลิตและศักยภาพการประกอบธุรกิจ เพื่อให้สินค้าและธุรกิจไทยรักษาส่วนแบ่งตลาดได้ และการปรับปรุงกฎหมาย รวมถึงความตกลงระหว่างประเทศที่ไทยทำกับประเทศต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าไทย

ส่วนกลุ่มสินค้าที่จำเป็นต้องนำเข้ามาใช้เพื่อผลิตสินค้าสำเร็จรูปในประเทศ เช่น สินค้าทุน วัตถุดิบ ฯลฯ หากหน่วยงานภาครัฐจะใช้มาตรการใดๆ ขอให้พิจารณากระทบ ที่จะเกิดขึ้นกับผู้นำเข้า ผู้ใช้ และผู้บริโภคด้วย  เพราะสินค้าดังกล่าวมีความจำเป็นต้องนำเข้ามาใช้

ด้านการใช้มาตรการเยียวยาทางการค้า  ทั้งมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) มาตรการตอบโต้การอุดหนุน (ซีวีดี) และมาตรการปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น (เซฟการ์ด) ที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้กรมใช้นั้น  ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเข้าใจกระบวนการไต่สวน รวมทั้งผลกระทบจากการใช้มาตรการ โดยหากผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากสินคานำเข้า ที่มีราคาไม่เป็นธรรม หรือสินค้านำเข้าทะลักเข้าไทยจำนวนมาก สามารถยื่นคำขอใช้มาตรการดังกล่าวได้ ซึ่งต้องมีเอกสารหลักฐานที่เพียงพอและน่าเชื่อถือ และจะเปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการได้ อย่างไรก็ตาม กรมจะจัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย วิธีการยื่นคำขอและไต่สวนด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 23 ส.ค.นี้ กรมจะเชิญภาคเอกชนที่เกี่ยวช้องเพิ่มเติมมาหารือในลักษณะเดียวกันนี้อีก เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมก่อสร้าง สภาวิศกร สภาสถาปนิก สมาคมท่องเที่ยว สภาการศึกษา สภามหาวิทยาลัย ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง ฯลฯ รวม 12 หน่วยงาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img