วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight'วรุต'ชี้ราคาทองคำมีแนวโน้มผันผวนสูง จับตา'ไบเดน-สี'สานต่อข้อตกลงในอดีต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วรุต’ชี้ราคาทองคำมีแนวโน้มผันผวนสูง จับตา’ไบเดน-สี’สานต่อข้อตกลงในอดีต

“วรุต” เผยราคาทองคำไทยช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาร่วง6,800 บาท สวนทางราคาทองคำต่างประเทศปรับตัวขึ้น ชี้แนวโน้มผันผวนสูง จับตาผู้นำสหรัฐฯ-จีนสานต่อข้อตกลงในอดีต

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยว่า ราคาทองคำช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ส.ค.) ปรับตัวขึ้น ประมาณ 453 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทองแท่ง 96.5% ปรับตัวลง 6,800 บาท สวนทางราคาทองคำต่างประเทศปรับตัวขึ้น แต่ความผันผวนของราคาก็เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้แนวโน้มทิศทางทองคำระยะสั้นเป็น Sideway

ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับแรงหนุน จากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในระดับสูงต่อแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนก.ย. ซึ่งกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเคลื่อนไหวในระดับต่ำ หนุนการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำ ปัจจุบัน ข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนเทน้ำหนัก 100% ต่อคาดการณ์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ในการประชุมเดือนก.ย. โดยแบ่งเป็น 65% และ 35% ต่อแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงด้วยขนาด 0.25% และ 0.50% ตามลำดับ

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตามสัปดาห์หน้า
-ตลาดการเงินสหรัฐจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 2 ก.ย. เนื่องในวันแรงงาน อาจส่งผลให้ปริมาณการซื้อขาย ในตลาดทองคำเบาบาง

– การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ เช่น ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือนส.ค. จาก ADP, ISM เปิดเผยดัชนี PMI ภาคการผลิต และภาคการบริการ เดือนส.ค., ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร, รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, อัตราการว่างงานเดือนส.ค.

-ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐอเมริกาและจีนวางแผนว่าจะจัดให้มีการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพื่อสานต่อข้อตกลงในอดีต ซึ่งรวมถึงการเปิดช่องทางการสื่อสารระดับสูงแม้จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นสำคัญหลายประเด็นก็ตาม โดยการหารือครั้งล่าสุดที่ผ่านมา สหรัฐฯ จะยังคงใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อขัดขวางไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐฯ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img