วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightนานาทัศนะเอกชนฝากความหวังรบ.ใหม่ เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ-ลดค่าครองชีพ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นานาทัศนะเอกชนฝากความหวังรบ.ใหม่ เดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ-ลดค่าครองชีพ

เอกชนหวังครม.ชุดใหม่ตั้งทีมเศรษฐกิจที่มีผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความสามารถ เข้าใจปัญหาเศรษฐกิจและบริบทโลกยุคใหม่แนะเร่งแก้ปัญหา-ลดค่าครองชีพปชช.-เพิ่มสภาพคล่องเอสเอ็มอี

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า รัฐบาลควรเริ่มงานทันทีหากจัดตั้ง ครม.ใหม่เสร็จ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยติดหล่มไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยทีมเศรษฐกิจรัฐบาลต้องรวมผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความสามารถ เข้าใจปัญหาเศรษฐกิจและบริบทโลกยุคใหม่  โดยภาคเอกชนคาดหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่นี้จะมีหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทำหน้าที่ประสานและกำกับการดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจให้แต่ละกระทรวงทำงานไปในทิศทางเดียวกันและมีเป้าหมายที่ตรงกัน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต

“อุตสาหกรรมที่เผชิญแรงกดดันรอบด้านจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก ปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การแข่งขันที่รุนแรงในตลาดโลก ต้นทุนการผลิตสูง กำลังซื้อในประเทศที่อ่อนแอ ปัญหาหนี้ผู้ประกอบการและปัญหาอุทกภัย ซึ่งบั่นทอนขีดความสามารถแข่งขันภาคธุรกิจและเป็นโจทย์ใหญ่ที่ ครม.ชุดใหม่ต้องมาแก้ไขปัญหาโดยเร็ว”

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ และกรรมการบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ควรจะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อทำให้เม็ดเงินเข้าสู่ตลาดและเพิ่มกำลังซื้อจากปัจจุบันบรรยากาศเศรษฐกิจไม่ดี โดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่จ่ายเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน ได้รับเงินสดก่อน 10,000 บาท

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า ครม. ชุดใหม่ ประชาชนอยากให้ตั้งรวดเร็วแต่ต้องรอบครอบ ซึ่งทีมเศรษฐกิจรัฐบาลมีบทบาทสำคัญต่ออนาคตเศรษฐกิจ โดยการผสมผสานการทำงานระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นมากด้วยประสบการณ์ ซึ่งทำให้เกิดความหลากหลายและพลังที่จะแก้ปัญหา

ทั้งนี้ ต้องการให้ ครม.เศรษฐกิจ ผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและการกระจายรายได้สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียน รวมทั้งมีมาตรการลดค่าครองชีพประชาชน และมาตรการเข้าถึงแหล่งทุนต้นทุนต่ำเอสเอ็มอีและการแก้ไขหนี้ทั้งระบบ รวมถึงมาตรการยกระดับขีดความสามารถเอสเอ็มอีและภาคแรงงานอย่างเป็นระบบ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img