วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"จุลพันธ์" เลื่อนลงทะเบียนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุลพันธ์” เลื่อนลงทะเบียนแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

“จุลพันธ์” ประกาศเลื่อนลงทะเบียนแจกเงิน 10,000 บาท สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐออกไปไม่มีกำหนด ยันไม่มีปัญหางบประมาณ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้เลื่อนการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ผ่าน 3 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่จะเริ่มในวันที่ 16 ก.ย.นี้ออกไปก่อน เนื่องจากต้องให้กระบวนการจ่ายเงินในเฟสแรก สำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 13.5 ล้านคน และผู้พิการจำนวน 2.1 ล้านคน ผ่านพ้นเป็นที่เรียบร้อยไปก่อน โดยยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับประเด็นที่รัฐบาลไม่มีงบประมาณ หรือระบบไม่มีความพร้อมดำเนินการ

“ไม่มีการล้มเลิกโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิวอลเล็ต ในเฟส 2 แน่นอน เพราะเงินมาแล้ว ซึ่งคนที่ลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ จะต้องได้เงินถึงมือ ส่วนจะทันในปี 2568 หรือไม่นั้น อย่าเพิ่งกำหนดเวลาขนาดนั้น ต้องมานั่งถามทุกสัปดาห์อีก เดี๋ยวต้องมีคำตอบที่ชัดเจนออกมา แต่ต้องให้เวลากันหน่อย”

โครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ตว่า ในส่วนของงบประมาณมีความพร้อม โดยมีงบเพิ่มเติมอยู่ 122,000 ล้านบาท รวมกับงบกลางอีกบางส่วน และของปี 2567 รวมแล้วเป็นวงเงิน 145,000 ล้านบาท และงบประมาณปี 2568 ที่ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภาอีกราว 178,000 ล้านบาท ทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นฐานตั้งต้นของโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการทำเงินดิจิทัลวอลเล็ตด้วย

โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจจะให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบางเป็นอันดับแรก โดยงบประมาณปี 2567 มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการดูแลกลุ่มเปราะบางก่อน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

กลุ่มเปราะบางผู้พิการ จำนวน 2.1 ล้านคน ที่เคยผูกบัญชีไว้กับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่ได้รับเงินอยู่แล้ว ผ่านการโอนเงินเข้าบัญชี ดังนั้น กลุ่มนี้เมื่อถึงวันโอนเงิน ก็จะได้รับวงเงิน 10,000 บาท เป็นเงินสด เข้าบัญชีทันที และไม่มีเงื่อนใดๆ

กลุ่มบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน มีทั้งสิ้น 13.5 ล้านคน แต่ยังมีประมาณ 1 ล้านคน ที่ยังต้องทำการผูกบัญชีพร้อมเพย์ โดยวิธีการนำบัตร ATM ไปดำเนินการที่ตู้ ATM หรือสอบถามยังธนาคารของแต่ละคน ที่ต้องการผูกบัญชีโดยกลุ่มเปราะบาง 2 กลุ่มนี้จะได้รับเงินสด ตั้งแต่วันที่ 25-30 ก.ย. 67 ใช้เวลาทั้งหมด 4 วัน ในการโอนเงินเข้าบัญชี

สำหรับกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงิน ไม่มีข้อจำกัดในการใช้จ่าย สาเหตุที่ไม่จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน ก็มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น บัตรสวัสดิการฯ ใช้ได้เฉพาะร้านธงฟ้า หรือนำไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ แต่การให้เป็นเงินสด เพื่อปลดล็อกข้อจำกัดเหล่านั้นจึงต้องโอนเงินเข้าบัญชี ส่วนการลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปฯ ทางรัฐ ของกลุ่มมีสมาร์ทโฟน-มือถือ ขณะนี้มีจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 32 ล้านคน โดยจะปิดลงทะเบียนภายในวันนี้ ( 15 ก.ย. )

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img