วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“กิตติรัตน์”เต็งนั่งปธ.บอร์ดธปท.คนใหม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กิตติรัตน์”เต็งนั่งปธ.บอร์ดธปท.คนใหม่

“สถิตย์” เผยสรรหา “ประธานบอร์ดธปท.คนใหม่” รอ “แบงก์ชาติ” สกรีนคุณสมบัติ คาดเริ่มพิจารณา 15 ต.ค.นี้ ยันไม่กังวลการเมืองแทรกแซง “กิตติรัตน์” ตัวเต็ง

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยความคืบหน้าการสรรหาประธานบอร์ด ธปท.คนใหม่ว่า รอธปท.ส่งรายชื่อของผู้ได้รับข้อเสนอชื่อให้เป็นประธาน และกรรมการในบอร์ด ธปท.มาให้คณะกรรมการสรรหาพิจารณา ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ หลังจากนั้นถึงจะเสนอมาให้คณะกรรมการฯ พิจารณา โดยขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการคาดว่าจะเริ่มต้นภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด ธปท.นั้น ต้องมีความรู้ความเข้าใจ มีประสบการณ์เรื่องการบริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเงินและการลงทุน นอกจากนี้ในสถานการณ์ปัจจุบันก็ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการลงทุนระหว่างประเทศด้วย

ส่วนกรณีที่สังคมกำลังกังวลเรื่องการแทรกแซงทางการเมืองนั้น ไม่น่ากังวลเพราะการคัดเลือกเป็นเรื่องตรงไปตรงมา เรื่องคุณสมบัติเป็นเรื่องที่กำหนดไว้ตามกฎหมายอยู่แล้ว

สำหรับคณะกรรมการสรรหาประธานบอร์ดและกรรมการในบอร์ดแบงก์ชาติชุดใหม่ ประกอบไปด้วยอดีตปลัดกระทรวง และอดีตข้าราชการระดับสูงจากหลายกระทรวงและหน่วยงานได้แก่

1.นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง

2.นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์

3.นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

4.นายวรวิทย์ จำปีรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบบประมาณ

5.นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

6.นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

7.นายสุทธิพล ทวีชัยการ อดีตเลขาธิการ ส่านักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

รายงานข่าวแจ้งว่า ธปท. อยู่ระหว่างการสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ธปท.คนใหม่แทนที่นายปรเมธี วิมลศิริ ที่หมดวาระลง โดยการคัดเลือกกระทรวงการคลังได้มีการตั้งคณะกรรมการสรรหาขึ้นมา 1 ชุดเพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

โดยการแต่งตั้งประธานบอร์ดธปท.คนใหม่นั้น กระทรวงการคลังสามารถเสนอชื่อประธานได้ 1 คน และ ธปท.เสนอชื่อได้ 2 คน ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะส่งให้ ธปท.เป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติ  คาดว่าบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากกระทรวงการคลังคือ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง และอดีตประธานที่ปรึกษาของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี  ถ้าหากผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติก็จะส่งชื่อต่อให้คณะกรรมการสรรหาฯ ทันที

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img