วันอังคาร, ตุลาคม 1, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“สรรพสามิต”เล็งลดภาษี“รถตู้ดัดแปลง” ช่วย“คนพิการ-ผู้สูงอายุ”ลดภาษี 0%
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สรรพสามิต”เล็งลดภาษี“รถตู้ดัดแปลง” ช่วย“คนพิการ-ผู้สูงอายุ”ลดภาษี 0%

สรรพสามิตวางแผนช่วยเหลือคนพิการ ผู้สูงอายุลดภาษี 0% สำหรับรถตู้ดัดแปลง เร่งหารือพม. ป้องกันการใช้ผิดวัตถุประสงค์ ขณะที่มาตรการภาษีคาร์บอนเข้าประชุมครม.ไม่ทันวันนี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯอยู่ระหว่างเตรียมเสนอครม. ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีรถยนต์ เพื่อผู้พิการ และผู้สูงอายุ โดยจะคิดอัตราภาษี 0% สำหรับรถตู้กรณีดัดแปลงเพื่อรองรับคนพิการ และผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการดูแลทางด้านสังคม ซึ่งกรมจะหารือร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และทางการแพทย์ เพื่อช่วยตรวจสอบ ป้องกันการใช้ผิดวัตถุประสงค์

สำหรับส่วนของสังคมนั้น ได้ออกมาตรการการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิต ไวน์ สุราแช่ และสถานบริการ โดยปรับอัตราภาษีตามมูลค่าจากเดิม 10% เป็น 0% และการปรับลดภาษีสถานบันเทิง จาก 10% เป็น 5% เพื่อลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการในการทำธุรกิจ และสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ 

นอกจากการ ปรับลดอัตราภาษีแล้ว กรมได้ดำเนินโครงการ 1 ชุมชน 1 สรรพสามิต แชมเปี้ยน เพื่อเป็นการส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน สะท้อนจาก ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ยอดการจัดเก็บรายได้ภาษีสินค้าสุราแช่ชุมชนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 39 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 16.6%

ทั้งนี้ กรมยังได้เสนอครม. ออกมาตรการภาษีคาร์บอน (Carbon Tax) เป็นกลไกราคาคาร์บอนภาคบังคับ โดยผู้ประกอบการที่ส่งสินค้าออกไปยังประเทศปลายทางที่เสียภาษีในส่วนนี้ สามารถนำไปเจรจาลดหย่อนค่าธรรมเนียม Carbon Border Adjustment Mechanism หรือ CBAM ได้  

สำหรับในระยะแรกจะมีการปรับใช้ภาษีคาร์บอนโดยใช้หลักการแปลงภาษีสรรพสามิตที่เดิมมีการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ให้อยู่ในรูปของภาษีคาร์บอน โดยไม่เป็นการสร้างภาระแก่ประชาชน โดยเรื่องมาตรการภาษีคาร์บอน ของกรมสรรพสามิต นั้น ได้ส่งเรื่องไปที่ครม.แล้ว แต่ไม่ทันการประชุม ครม. วันนี้ (1 ต.ค.)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img