วันจันทร์, ตุลาคม 7, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“พิชัย”สานต่อสัมพันธ์ 60 ปีไทย-สิงคโปร์ เดินหน้าขยายการค้า-การลงทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พิชัย”สานต่อสัมพันธ์ 60 ปีไทย-สิงคโปร์ เดินหน้าขยายการค้า-การลงทุน

“พิชัย” หารือทูตสิงคโปร์กระชับสัมพันธ์การค้าการลงทุน ปูทางเฉลิมฉลอง 60 ปีความสัมพันธ์ไทย-สิงคโปร์ในปี 2568 โชว์ไทยเป็นแหล่งผลิตอาหารให้ทั่วโลก พร้อมเปิดตลาดไข่ไก่ออร์แกนิค สร้างความร่วมมือก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังหารือนางสาวหว่อง เสี่ยว ผิง แคเทอรินเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย ว่า ได้แจ้งนโยบายเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย อาทิ การให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ความสอดคล้องของนโยบายการเงินและการคลัง เพื่อให้เศรษฐกิจกลับมาเดินหน้าต่อไปได้ รวมทั้งการแก้ไขผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม

ขณะเดียวกันยังได้ประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารของไทยไปยังตลาดสิงคโปร์ ซึ่งนอกจากรสชาติที่มีเอกลักษณ์แล้วยังได้เน้นย้ำถึงคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าอาหารไทยที่เป็นที่ยอมรับในระดับโลกในฐานะ “ครัวของโลก” (Kitchen of the World)พร้อมกันนี้ยังได้ติดตามการขึ้นทะเบียนฟาร์มไข่ไก่ออร์แกนิคของไทยเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ที่รักสุขภาพ นอกเหนือจากไข่ไก่สดและไข่นกกระทาที่ส่งออกไปยังตลาดสิงคโปร์

นอกจากนี้เห็นว่าสิงคโปร์และไทยจำเป็นต้องทำงานร่วมกันและร่วมมือกันด้วยความจริงใจเพื่อให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศเติบโตไปด้วยกันอย่างมีคุณภาพ และยังได้ขอบคุณสิงคโปร์ในฐานะประเทศพันธมิตรที่ช่วยผลักดันการเจรจาความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนหรือ DEFAให้มีความคืบหน้าและมีมาตรฐานสูง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมรองรับการก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ขณะเดียวกัน สิงคโปร์ยังเชิญชวนไทยเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิดิจิทัลหรือ DEPA ซึ่งปัจจุบันประกอบด้วยสมาชิก 4 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ ชิลี และ เกาหลีใต้

สิงคโปร์เป็นคู่ค้าอันดับ 3 และเป็นนักลงทุนอันดับ 1 ของไทยในอาเซียน โดยทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน โดยในปี 2568 จะเป็นวาระพิเศษครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-สิงคโปร์ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้มีการจัดประชุมการค้าทวิภาคีไทย-สิงคโปร์ (STEER) ครั้งที่ 7 ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อหารือแนวทางเพิ่มมูลค่าการค้า ขยายการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงสร้างความมือในประเด็นใหม่ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าการค้าการลงทุนของทั้งสองชาติเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสดังกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2566 การค้ารวมไทย-สิงคโปร์ มีมูลค่า 18,422.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-0.3%)เป็นการส่งออก 10,243.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-0.4%) และเป็นการนำเข้า 8,178.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-0.2%) ซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้า 2,065.18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำมันสำเร็จรูป แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ

ขณะที่ไทยนำเข้า เคมีภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ ทองคำ แผงวงจรไฟฟ้า พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช จากสิงคโปร์ สำหรับในช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.–ส.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 11,907.51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (-1.67%)โดยไทยได้ดุลการค้า 1,855.05 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img