วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlightEAยันฐานะการเงินแกร่ง-คืนหนี้หุ้นกู้ครบ พร้อมลุยธุรกิจแบตเตอรี่-ยานยนต์ไฟฟ้า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

EAยันฐานะการเงินแกร่ง-คืนหนี้หุ้นกู้ครบ พร้อมลุยธุรกิจแบตเตอรี่-ยานยนต์ไฟฟ้า

“สมโภชน์ ” นำทีมทีมผู้บริหาร EA เปิดอกเคลียร์ทุกประเด็นกับข่าวลือ! ยันฐานะทางการเงินแกร่ง มีกระแสเงินสดพร้อมคืนหนี้หุ้นกู้ทุกบาททุกสตางค์ตรงเวลา แจง Adder โรงไฟฟ้าหมด ไม่ได้หมายความว่ารายได้เป็นศูนย์ แต่ยังมีรายได้จากการขายไฟให้กับการไฟฟ้าทุกเดือน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.67 นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA) พร้อมด้วยนายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ร่วมชี้แจงถึงกระแสข่าวลือและความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของบริษัทฯ โดยเฉพาะเรื่องกระแสเงินลดลงจากค่า Adder ของโรงไฟฟ้าที่จะทยอยหมดลงนั้น โดยชี้แจงว่า ไม่ใช่เรื่องใหม่ ถึงแม้ว่า Adder จะหมดลง แต่ไม่ได้หมายความว่า ในรายได้ส่วนนี้จะหายไปหรือกลายเป็นศูนย์ เพราะบริษัทฯยังมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฯตามปกติ ซึ่งบริษัทฯยังคงมีกระแสเงินสดเป็นรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ 

ปัจจุบันบริษัทฯ EA มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ดังนั้นไม่จึงไม่มีปัญหาในเรื่องของการรุกขยายธุรกิจ รวมถึงการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการชำระคืนหนี้หุ้นกู้ด้วย โดยบริษัทฯมั่นใจว่า สามารถจ่ายดอกเบี้ยและชำระหนี้หุ้นกู้ได้ตรงตามกำหนดอย่างแน่นอน ยืนยันว่าต่อให้การลงทุนใน NEX หรือ BYD แล้วต้องหยุดกิจการ บริษัทฯก็ยังสามารถจ่ายคืนเงินกู้ได้ครบถ้วน

ขณะเดียวกันในส่วนของโรงงานแบตเตอรี่ของ EA ซึ่งหลายฝ่ายกังวลเรื่องความสามารถในการแข่งขัน หลังจากราคาแบตฯปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมาบริษัทฯและพันธมิตร ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี และได้ทำการศึกษาพร้อมกับปรับปรุงเทคโนโลยีที่ใช้ในกระบวนการผลิต จนขณะนี้ทำให้ต้นทุนปรับลดลงอยู่ใกล้เคียงระดับที่สามารถแข่งขันได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯได้เตรียมแผนรองรับโดยการขับเคลื่อนธุรกิจไปในทิศทางที่สอดคล้องกับเมกะเทรนด์โลก ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนด้านแบตเตอรี่และยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการหาโปรเจคใหม่เพื่อสร้างรายได้อื่นๆ เพิ่มเติม จากการขยายการลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าทั้งใน และต่างประเทศด้วย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ก็ได้มีการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าขยะในจังหวัดภูเก็ตขนาด 9.9 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปี 2569 ขณะเดียวกันยังได้มีการเซ็น PPP ตั้งศูนย์จัดการขยะบนพื้นที่เกาะล้าน โดยมีสัญญาระยะ 5 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการทำงานเชิงรุกที่มีอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน EA ยังมี Product Champions อาทิ การจับมือพันธมิตรแตกไลน์เข้าสู่ธุรกิจเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel : SAF), ความร่วมมือกับ CRRC Dalian ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ผู้นำธุรกิจรถไฟความเร็วสูงของจีน ร่วมผลิตหัวรถจักรไฟฟ้า, เป็นผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ (Commercial EV) และสถานีชาร์จของบริษัทได้รับการจดสิทธิบัตร ultra-fast charge ในระดับโลก มีหัวชาร์จมากกว่า 2,000  จุดครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศ

ตลอดระยะเวลา 20 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมา EA เป็นบริษัทที่ลงทุนในธุรกิจใหม่และเป็นกระแสโลกเป็นบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ เป็นเจ้าของเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่รวมถึงเป็นผู้ให้บริการแบบครบวงจรในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้านับตั้งแต่การผลิตแบตเตอรี่ Li-ion การประกอบ รถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถหัวลากไฟฟ้า เรือไฟฟ้ารวมถึงสถานีชาร์จที่มีครอบคลุมมากที่สุดในประเทศ นับเป็นความภูมิใจที่เป็นบริษัทของคนไทยที่สามารถพิสูจน์ต่อสายตาชาวโลกว่า คนไทยทำได้

ทางด้านรถโดยสารไฟฟ้าของบริษัท ไทยสมายบัส จำกัด จำนวน 2,000 คัน ได้ให้บริการมีผู้โดยสารใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉลี่ยจำนวนผู้โดยสารขณะนี้ประมาณ 350,000 คน/วัน เชื่อว่าภายใน 1 ปีจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนได้

ในส่วนของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ บริษัท NEX ก็ถือเป็นผู้นำตลาดของเมืองไทยที่มีคู่ค้า พันธมิตร ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ ให้การยอมรับ และพร้อมที่จะมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าและใช้บริการของ NEX และขอยืนยันว่า EA ได้เตรียมเงินสดไว้เพียงพอสำหรับการเพิ่มทุนของ NEX ในครั้งนี้ เพื่อช่วยให้ NEX มีฐานทุนที่แข็งแรงสำหรับการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างการเติบโตในอนาคตต่อไปได้

สำหรับหุ้นเพิ่มทุนที่ขาย PP ให้กับนายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ได้รับการยืนยันว่า มีความพร้อมที่จะใส่เงินเพิ่มทุน เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจร่วมกับ EA

“นักอุตสาหกรรมต่างชาติพากันชื่นชมว่า ที่ทำมาริเริ่มเป็นรายแรก โดยไม่ได้รับการสนับสนุนการภาครัฐยังทำมาได้ขนาดนี้ จึงอยากขอเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐให้เห็นความสำคัญต่อการส่งเสริมเพื่อให้ธุรกิจของคนไทยไปแข่งขันในเวทีโลกได้ รวมไปถึงการขจัดปัญหาต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจให้หมดไปด้วย”นายสมโภชน์ กล่าว

นายสมโภชน์ กล่าวในช่วงท้ายว่า ราคาหุ้น EA ในช่วงที่ผ่านมา ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ไม่ได้สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง หรือ Valuation ของธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากธุรกิจทั้งกลุ่มบริษัท ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่  ยานยนต์ไฟฟ้า พลังงานทดแทน ที่เป็นเมกะเทรนด์

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img