วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightครม.เห็นชอบตรึงค่าไฟฟ้า4.18บ./หน่วย อีก4เดือนถึงสิ้นปี-ตรึงดีเซล33บ.ถึงต.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.เห็นชอบตรึงค่าไฟฟ้า4.18บ./หน่วย อีก4เดือนถึงสิ้นปี-ตรึงดีเซล33บ.ถึงต.ค.

‘พีระพันธุ์’ เผยครม.เห็นชอบ ตรึงค่าไฟฟ้า 4.18 บาทต่อหน่วย อีก 4 เดือนถึงสิ้นปี ขณะที่ ‘น้ำมันดีเซล’ ยังตรึง 33 บาทต่อลิตร ถึง 31 ต.ค.นี้ เชื่อ “กบน.” ยังแบกรับไหว ก่อนกฎหมายแก้ไขโครงสร้างพลังงานใหม่มีผลบังคับใช้ ยันกฎหมายใหม่ไม่ขัดผลประโยชน์ใคร

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมรับทราบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ เกี่ยวกับมาตรการลดราคาพลังงาน แต่ให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้แถลงรายละเอียด

จากนั้นนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องค่าไฟฟ้า ที่ประชุม ครม.มีมติต่อระยะเวลาตรึงราคา 4.18 บาทต่อหน่วยไปอีก 4 เดือน (กันยายน-ธันวาคม) รวมถึงการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนอยู่ที่ 3.99 บาทต่อหน่วยเช่นเดิม ยืนยันว่ากระแสข่าวที่ว่าจะขึ้นค่าไฟฟ้านั้นไม่มี

ส่วนการตรึงราคาไฟฟ้าให้อยู่ในราคาดังกล่าวนั้น กระทรวงฯมีวิธีการของตนเอง ยืนยันว่าจะไม่มีผู้ใดเดือดร้อน และไม่ได้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไปแบกรับ ซึ่งจะได้เงินส่วนต่างจากค่าไฟฟ้าไปจ่าย แต่จะจ่ายในจำนวนที่ลดน้อยลง และนำไปชำระหนี้ให้ กฟผ.ด้วย ซึ่งการชำระจะจ่ายตามงวดค่าไฟฟ้า และการชำระหนี้ไม่จำเป็นต้องจ่ายในงวดเดียวทั้งหมด เพราะการจ่ายหนี้งวดเดียวจบ ประชาชนจะเป็นผู้แบกรับหนี้ ซึ่งไม่มีเหตุจำเป็นที่จะทำเช่นนั้น ฉะนั้นการทยอยจ่ายเป็นรายงวดก็มีค่าเท่ากัน

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร โดยใช้มาตรการจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567

ส่วนการตรึงราคาน้ำมันนั้น จะเป็นการตรึงราคาน้ำมันดีเซลเพียงอย่างเดียว แต่ผู้ใช้น้ำมันเบนซินก็เดือดร้อนเช่นกันนั้น นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า กลไกน้ำมันเป็นเช่นนี้มานานนับเวลา 50 ปี ซึ่งตนก็ไม่พอใจ แต่ขณะนี้กำลังดำเนินการแก้ไข ซึ่งอยู่ระหว่างการร่างกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ตนได้ร่างกฎหมายต้นฉบับเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังส่งให้ฝ่ายกฎหมายของทีมตรวจสอบ และจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องราคาน้ำมันที่ขึ้นอยู่ในทุกวันได้

เมื่อถามว่าร่างกฎหมายดังกล่าว จะไม่ทันใช้ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ใช่หรือไม่ นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่าไม่ทัน เพราะต้องส่งเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่า หลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้ จะมีการบริหารเรื่องราคาน้ำมันอย่างไร ระหว่างรอร่างกฎหมายดังกล่าว นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าต้องใช้ตามกฎหมายเดิมไปก่อน แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ ก็มีการปรับระบบทั้งหมด พร้อมเชื่อว่าหลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังจะแบกรับไหวอยู่ แต่อย่างไรก็ตามต้องไปพูดคุยกับกระทรวงการคลังว่าจะมีวิธีการอย่างไรต่อไปด้วย

เมื่อถามย้ำว่าหลังวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ใช้กลไกของลดภาษีสรรพสามิตมาช่วยใช่หรือไม่ นายพีระพันธ์ุ เปิดเผยว่า ต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่า การแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมันจะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายอื่นหรือไม่ ในการออกกฎหมายดังกล่าว หรือจะมีการขัดแข้งขัดขากันหรือไม่ นายพีระพันธ์ุ กล่าวว่า ไม่มีเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของผลประโยชน์ประชาชน และประชาชนคือผู้ได้ผลประโยชน์โดยรวม และจากการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่มีใครมีปัญหา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img