วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกNEWSบุกสภาฯจี้ร้องกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติฯ วุฒิ สอบบริษัทปล่อย“ซีเซียม-137”สูญหาย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บุกสภาฯจี้ร้องกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติฯ วุฒิ สอบบริษัทปล่อย“ซีเซียม-137”สูญหาย

ชาวปราจีนฯบุกสภาฯจี้ร้องกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติฯ สอบบริษัท 5 ประเด็น ปล่อย “ซีเซียม-137” สูญหาย

วันที่ 27 มี.ค.2566 เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ รองประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา พร้อมด้วย พล.อ.ชูศักดิ์ เมฆสุวรรณ์ รองประธานคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา รับหนังสือจากนายวิโรจน์ น้อยสำเนียง ตัวแทนภาคประชาสังคมจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อขอให้ตรวจสอบบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด กรณีวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” สูญหายจากโรงงานไฟฟ้าพลังงานความร้อน

โดยนายวิโรจน์ กล่าวว่า จากกรณีวัสดุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” สูญหายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 304 อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวปราจีนบุรีเป็นอย่างมาก ทั้งต้องตกอยู่ในความหวาดกลัวผลกระทบที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว และยังอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในมาตรการจัดการกับวัสดุกัมมันตรังสีของประเทศไทยอีกด้วย จึงขอให้คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ลงพื้นที่ตรวจสอบในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้ 1. ตรวจสอบบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ทั้งระบบการป้องกันมลพิษ และมาตรฐานการกำจัดของเสีย รวมถึงสถานที่ตั้งของบริษัท วิธีการรับมือหากเกิดอุบัติเหตุและการสูญหายของทางบริษัทว่าเป็นอย่างไร 2. ตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานที่ทำหน้าที่อนุญาตและควบคุมกำกับว่ามีทั้งหมดกี่หน่วยงาน ทำหน้าที่โดยเคร่งครัด และมีการเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ อาทิ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

  1. ขอให้ฝ่ายสอบสวนเปิดเผยข้อมูลเส้นทางของซีเซียม-137 ว่าหายไปได้อย่างไร มีใครสัมผัสบ้าง 4. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดเผยข้อมูลการกำจัดฝุ่นแดงจากการเผาก้อนซีเซียม-137 ว่ามีกระบวนการกำจัดอย่างไร รวมถึงกากอุตสาหกรรมกัมมันตรังสีทั่วไปด้วย
  2. ขอทราบแนวทางเข้าไปมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการติดตามการปฏิบัติงานของภาครัฐเพื่อเฝ้าระวังการทำงานของโรงงาน เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้มีผลกระทบต่อประชาชนที่ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงงานแต่กลับได้รับผลกระทบ

ด้านพล.อ.มารุต กล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวหารือต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อติดตามและพิจารณาต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img