วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกNEWS“รมว.ตปท.”ไม่ยืนยันข่าวฮามาสปล่อย 23 คนไทย แต่พร้อมรับตัว 24 ชม.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รมว.ตปท.”ไม่ยืนยันข่าวฮามาสปล่อย 23 คนไทย แต่พร้อมรับตัว 24 ชม.

‘ปานปรีย์’ไม่ยืนยันข่าวฮามาสเตรียมปล่อย 23 คนไทย แต่พร้อมรับตัวตลอด 24 ชั่วโมง  ขณะที่อิหร่าน เผยจะดำเนินการทุกอย่างให้ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 24 พ.ย.66 ที่กระทรวงการต่างประเทศ  นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศอ้างว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวไทย 23 คน ว่า เป็นข่าวที่เราไม่สามารถยืนยันได้ โดยเป็นข่าวที่มาจากสื่อมวลชน ไม่ใช่ข่าวที่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการประสานงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลของประเทศที่เราได้ติดต่อสื่อสารว่าอยากให้เร่งรัดการผลักดันให้ปล่อยตัวประกันชาวไทยเร็วที่สุด ขณะเดียวกัน ตนได้รับทราบว่าในวันนี้ (24 พ.ย.) รัฐบาลกาตาร์จะมีการประชุมกัน ซึ่งน่าจะมีผลความคืบหน้าออกมาหลังจากการประชุมดังกล่าว และน่าจะเป็นข่าวดี

ส่วนกรณีที่นายอะลี บากิรี คานี รมช.ต่างประเทศ ด้านการเมืองของประเทศอิหร่าน เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22-23 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา  นายปานปรีย์ กล่าวว่า  การมาเยือนของ รมช.ต่างประเทศอิหร่านเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจากการที่ตนได้เคยพบกับรมว.ต่างประเทศอิหร่านที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งครั้งนั้น ตนได้ขอให้เขาช่วยประสานงานให้มีการปล่อยตัวประกันชาวไทยเร็วที่สุด และหลังจากนั้น รมว.ต่างประเทศอิหร่านได้ไปหารือกับแกนนำของกลุ่มฮามาส ในส่วนของรมช.ต่างประเทศอิหร่านที่เดินทางเยือนไทยนั้น ได้มีการขอเข้าพบตนด้วย และมีการพูดคุยกันถึงเรื่องต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องความร่วมมือระหว่างไทยกับอิหร่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน แต่ไม่ได้พูดกันชัดเจนในเรื่องการปล่อยตัวคนไทย โดยเขายืนยันว่าอิหร่านจะดำเนินการทุกอย่างให้ผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมพร้อมรับตัวคนไทยที่จะถูกปล่อยตัวออกมา นายปานปรีย์ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศเตรียมความพร้อมและวางแผนต่างๆ ครบถ้วนในการรอรับตัวประกันชาวไทย ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะมีการปล่อยตัวผ่านชายแดนประเทศอิสราเอลหรือผ่านประเทศอื่น อาทิ ประเทศอียิปต์ ซึ่งเราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับที่จุดปล่อยตัว และถ้ามีตัวประกันที่ได้รับบาดเจ็บ ทางการอิสราเอลอาจยังไม่ปล่อยตัวจนกว่าบุคคลนั้นจะได้รับการรักษาพยาบาลให้สุขภาพแข็งแรงเป็นปกติ จึงอาจมีการนำตัวประกันที่ได้รับบาดเจ็บเข้ารักษาพยาบาลไว้ระยะหนึ่ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img