วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSนายกฯลุยโคราชตรวจมอเตอร์เวย์ M6 ช่วงปากช่อง-นครราชสีมา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯลุยโคราชตรวจมอเตอร์เวย์ M6 ช่วงปากช่อง-นครราชสีมา

นายกรัฐมนตรีตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง Motorways บางปะอิน-นครราชสีมา และความพร้อมที่จะเปิดให้บริการประชาชน ช่วงสีคิ้ว-นครราชสีมา ณ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) ตอน 34 อุโมงค์คลองไผ่

เมื่อเวลา 13.28 น.วันที่ 6 ธ.ค.66 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) ตอน 34 อุโมงค์คลองไผ่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ด้วยรถยนต์เลกซัส ทะเบียน 3 ขส 30 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และสส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตสส.นครราชสีมา น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และสส.จังหวัดนครราชสีมาพรรคเพื่อไทย 12 คน อาทิ นายโกศล ปัทมะ, นายอาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล, นายพชร จันทรรวงทอง เป็นต้น ให้การต้อนรับ

โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางถึงได้ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา หรือมอเตอร์เวย์ M6 ช่วงอ.ปากช่อง-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 77.493 กิโลเมตร ซึ่งจุดที่นายกฯลงพื้นที่นั้นเป็นจุดเป็นจุดที่ผ่านเรือนจำคลองไผ่ จึงมีการก่อสร้างแผงเหล็กป้องกันการโยนสิ่งของเข้าเรือนจำความยาว 700 กิโลเมตร ซึ่งจะเปิดให้บริการประชาชนแบบเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป ขณะที่เส้นทาง M6 ตั้งแต่บางปะอิน-นครราชสีมา มีกำหนดการแล้วเสร็จปลายปี 2568

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะเปิดให้ใช้บริการแบบเต็มรูปแบบวันที่ 28 ธ.ค. ก่อนหน้านี้จะเปิดบริการเป็นแค่บางช่วงเวลา แต่นับจากนี้จะเปิดให้บริการตลอดไป เราต้องทำให้มั่นใจว่าก่อนที่จะเปิดให้บริการ ต้องมีความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย จึงได้กำชับกระทรวงคมนาคมไปว่าเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และโครงการนี้จะสามารถช่วยบรรเทาเรื่องของการจราจร โดยเฉพาะเรื่องช่วงเทศกาลปีใหม่ ถนนมิตรภาพจะมีการจราจรค่อนข้างแออัด อีกทั้งทำให้ลดระยะเวลาในการเดินทางลง การลงพื้นที่วันนี้ได้มาเร่งรัดตั้งแต่ช่วงบางปะอิน-สีคิ้ว ให้เสร็จทันเวลา เพื่อจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการต่อเนื่องยาว ส่วนการเก็บค่าบริการต้องรอให้การก่อสร้างทั้งหมด 196 กิโลเมตเสร็จก่อน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นปี 2568 ถึงจะเก็บค่าบริการ

เมื่อถามถึงกรณีอุบัติเหตุรถทัวร์ของเอกชนใน จ.นครศรีธรรมราชและมีผู้เสียชีวิต 16 คน เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. นายเศรษฐา กล่าวว่า ให้รมว.คมนาคมดูแลว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตรงไหนอย่างไร ส่วนข้อเสนอเรื่องการยกเลิกรถบัสสองชั้น วิ่งรับส่งผู้โดยสารเพราะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ เป็นเรื่องของกรมขนส่งทางบกที่จะต้องพิจารณา ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่าผู้ประกอบการ ก็มีการลงทุนไปจำนวนมาก ซึ่งปัญหาอุบัติเหตุอาจไม่ใช่แค่เกิดจากรถบัสสองชั้น แต่อาจเป็นเรื่องของสภาพรถด้วย รวมถึงเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเรื่องการปฏิบัติตามกฎจราจร หลายอย่างประกอบกัน และทัศนวิสัยในการขับรถ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ เวลา 09.30 น.ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า นายกฯเป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Commemorative Summit) กรุงโตเกียว ประะเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค. โดยมีนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ และตัวแทนหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมด้วย ขณะที่เวลา 10.30 น. นายกฯมอบหมายนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานมอบรางวัลรัฐบาลดิจิทัล ประจำปี 2566 “DG Awards 2023” ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img