วันพุธ, กรกฎาคม 3, 2024
หน้าแรกHighlightทอ.เตรียมC-130รับคนไทยจากเมียนมา-สธ.ฉีดวัคซีนโควิดให้จนท.ชายแดน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทอ.เตรียมC-130รับคนไทยจากเมียนมา-สธ.ฉีดวัคซีนโควิดให้จนท.ชายแดน

”บิ๊กตู่”สั่งทอ.เตรียม C-130 รับคนไทยกลับจากเมียนมา หากสถานการณ์รุนแรง ยันรัฐบาลพร้อมดูแลผู้อพยพตามหลักมนุษยธรรม ขณะที่”อนุทิน”หอบวัคซีนโควิด-19 บุคลากรด่านหน้าตลอดแนวชายแดน 2,000 คน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยกรณีมีคำสั่งกองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบิน c-130 รับคนไทยในเมียนมากลับประเทศ ว่า ได้มีการประสานกันอยู่แล้ว ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว หากสถานการณ์จำเป็นก็ค่อยมาว่ากัน และขณะนี้เองสถานการณ์ก็ไม่ถึงขั้นต้องอพยพไทยกลับประเทศ

เมื่อถามถึงมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศหลังสินค้าอุปโภคบริโภคในเมียนมาที่มีราคาสูงขึ้นจะมีการช่วยเหลืออย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการค้าระหว่างประเทศ และคงไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลเท่านั้น ซึ่งการขนส่งสินค้าวันนี้เป็นไปตามปกติ แต่เป็นเพียงมีความต้องการภายในประเทศมากขึ้นกว่าเดิม ขณะเดียวกันก็เป็นเรื่องของธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่ที่ต้องมีการค้าขายที่จะดำเนินการต่อไป ดังนั้นจึงขอให้แยกเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องทั้งหมด โดยไทยและเมียนมาถือเป็นคู่ค้ากันมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นหลายอย่างมีทั้งดีและไม่ดี 

อย่างไรก็ตามไทยมีความพร้อม อย่างแรกก็คือการมีมนุษยธรรม ใครบาดเจ็บ ก็ดูแลรักษาให้ ส่วนการเตรียมรับ หากมีความจำเป็น ก็ปฏิเสธไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงว่าไทยจะพบกับปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมด ซึ่งตนคิดว่าได้สั่งการเรื่องไปทั้งหมดแล้ว

FB : Like Anutin

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 เม.ย.จะลงพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.เชียงใหม่ เพื่อดูแลด้านมนุษยธรรมกับผู้ที่อพยพมาอยู่บริเวณชายแดน เบื้องต้นเตรียมโรงพยาบาลของรัฐไว้ หากมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากจะเตรียมโรงพยาบาลสนาม ที่ขณะนี้เราสามารถจัดตั้งได้เร็ว และจำนวนเตียงสามารถรองรับได้แน่นอน  นอกจากนี้ยังจะนำวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ไปฉีดให้บุคลากรด่านหน้าตลอดแนวชายแดน ทั้งที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน อ.แม่สอด จ.ตาก ประมาณ 2,000 คน ไม่ได้ไปฉีดให้ผู้อพยพ เพราะถึงอย่างไรคนไทยต้องได้รับวัคซีนก่อน

ด้าน พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือน ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) สั่งการให้กองบิน 6 เตรียมความพร้อมเครื่องบินลำเลียง C-130 และเครื่องบินในส่วนของกองทัพอากาศไว้สำหรับรองรับภารกิจ หากรัฐบาลสั่งการให้ส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมียนมาก็พร้อมปรับเปลี่ยนภารกิจมาใช้ในภารกิจนี้ได้ทันที หากเกิดสถานการณ์ขั้นวิกฤติ

ทั้งนี้ ผบ.ทอ. สั่งการเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมียนมาแล้ว หากรัฐบาลสั่งการจะได้ไปทันที แต่จะส่งไปเมื่อใดนั้นแล้วแต่สถานการณ์ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ตอนนี้เป็นเพียงการติดตามสถานการณ์เท่านั้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img