วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกHighlightสธ.เตรียมพร้อมเต็มพิกัด รองรับการระบาดโควิด-19 หลังคนติดเชื้อพุ่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สธ.เตรียมพร้อมเต็มพิกัด รองรับการระบาดโควิด-19 หลังคนติดเชื้อพุ่ง

”อนุทิน’’สั่งเผย สธ.เตรียมพร้อมบุคลากรยาเวชภัณฑ์รวมถึงเตียงรองรับการระบาดโควิด-19 เต็มที่ เร่งส่ง 6 แสนโดส ฉีดบุคลากรทุกคนภายใน 1 เดือน 

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.64  ที่กระทรวงสาธารณสุข  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว. สาธารณสุขมาร่วมรับฟังการแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ด้วยและให้สัมภาษณ์ว่า  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นตัวเองก็มีความเป็นห่วงแต่กระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมทุกๆ ด้านเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้ทั้งจำนวนบุคลากร ยาเวชภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงเตียงก็มีการจัดหาเต็มที่เพียงพอที่จะรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ 

ด้านนพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุม EOC กระทรวงสาธารณสุขได้มีข้อสรุปใน 3 เรื่อง คือสถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆคาดว่าอาจจะมีการพบผู้ป่วยมากกว่า 1,000 รายต่อวัน เพราะฉะนั้นข้อสรุปคือ 1. ประชุมมีการเสนอมาตรการที่สำคัญนอกจากมาตรการที่ทำไปแล้วคือการปิดสถานบันเทิง ก็ให้เพิ่มมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มข้น ทำการปิดพื้นที่เสี่ยง ยกเลิกกิจกรรมเสี่ยง ลดการรวมตัว และให้ทำงานที่บ้าน ขอความร่วมมือประชาชนปรับเพิ่มพฤติกรรมป้องกันโรค

2. กระทรวงสาธารณสุขห่วงใยเรื่องการบริหารจัดการเตียงในช่วงสถานการณ์ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้เพิ่มกลไกการทำงานให้บริหารจัดการได้ดีขึ้นรวมถึงเพิ่มจำนวนเตียงขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับการรองรับสถานการณ์

 3. เรื่องวัคซีน covid 19 กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันด้วยข้อมูลทางระบาดวิทยา ข้อมูลทางด้านวิชาการว่าวัคซีนที่นำมาใช้ในประเทศไทยทั้งวัคซีนแอสตร้าเซนิก้า และซิโนแวค มีคุณภาพ และนายอนุทิน มีความห่วงใยสั่งการให้มีการบริหารจัดการ และดำเนินการฉีดให้กับบุคลากรด่านหน้าให้ได้ 100%

ขณะที่นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์  อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวย้ำว่า  กระทรวงยังเดินหน้าฉีดวัคซีนกันอย่างต่อเนื่องโดยขณะนี้มีการฉีดวัคซีนสะสมแล้ว 579,305 ใน 77 จังหวัดมีผู้รับวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วจำนวน 505,744 ราย รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 73,561 ราย ถือว่าเป็นไปตามเป้าหมายและกำหนดเวลา เพราะฉะนั้นเชื่อมั่นได้ว่าการฉีดวัคซีนในประเทศไทยโดยเฉพาะวัคซีนหลักที่จะมาในประเทศไทยราวๆ  60 ล้านโดสนั้นจะมีประสิทธิภาพและมีศักยภาพในการฉีดให้กับประชาชนได้ ทั้งนี้

ล่าสุดนายอนุทินได้กำชับเรื่องของการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนจากซิโนแวคที่เข้ามาล็อตล่าสุด 1 ล้านโดส นั้นคาดว่าจะส่งได้ภายใน 1-2 วันนี้ จะมีการส่งให้บุคลากรด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวน 600,000 โดส จึงขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดดำเนินการฉีดให้ครบถ้วนภายใน 1 เดือน หมายความว่าบุคลากรทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนทั้งนี้เพื่อรองรับการระบาดในระยะนี้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img