วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSงบ6แสนนำตัว“แป้ง นาโหนด”กลับไทย “ทวี”ถกจะนำตัวขังส่วนกลางได้หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

งบ6แสนนำตัว“แป้ง นาโหนด”กลับไทย “ทวี”ถกจะนำตัวขังส่วนกลางได้หรือไม่

“ทวี” เผยงบ 6 แสนนำตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทยดำเนินคดี ถกนำตัวเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 3 มิ.ย.67 ที่ท้องสนามหลวง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังรายงานนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถึงการรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” ผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับกุมกลับประเทศไทยว่า ตอนนี้การประสานงานในการรับตัวนายเชาวลิตกับทางประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทางประเทศอินโดนีเซียแจ้งว่า สามารถรับตัวได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว แต่บังเอิญขาดเรื่องเอกสาร ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นความเข้มแข็งขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (อินเตอร์โปล)

นายทวี กล่าวว่า ทั้งนี้ทางอินโดนีเซียแจ้งว่า สามารถนำตัวนายชวลิตมาส่งให้ประเทศไทยได้ตามระบบกฎหมายของอินโดนีเซีย ดังนั้นวันนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะมีการประชุมว่า จะใช้ช่องทางไหนได้ แต่ในหลักการคือวันที่ 4 มิ.ย.นี้ นายเชาวลิตควรจะมาถึงเมืองไทยแล้ว และเนื่องจากกรณีดังกล่าวเป็นกรณีแรกที่หนีการควบคุมจากเรือนจำที่จ.นครศรีธรรมราช ดังนั้นโดยหลักการ เมื่อตำรวจสอบสวนเสร็จ และแจ้งข้อหาแล้วจะต้องนำไปขัง ณ ศาล ที่เกิดเหตุ เพราะขณะนี้สำนวนยังไม่ได้โอนมา และหลังจากนั้นจะเป็นเรื่องของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะพิจารณาว่าจะนำตัวนายชวลิตควบคุมตัวไว้ ณ ที่ใด ตนจึงขอให้ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกรมราชทัณฑ์ ไปประชุมกัน เพื่อให้มีประสิทธิภาพและไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาอีก

นายทวี กล่าวว่า หากผู้ต้องหากลับไปจ.นครศรีธรรมราช ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ประเมินดู ซึ่งจากที่ตนลงพื้นที่ไป จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทราบว่าเจ้าหน้าที่มีการประชุมกันว่า เมื่อนายชวลิตเดินทางมาถึงประเทศไทยจะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง เพื่อให้การดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนจะสามารถนำตัวมาดำเนินคดีใน กทม.ได้หรือไม่ ตอนนี้คดียังไม่ได้โอนมาที่ส่วนกลาง ดังนั้นจะต้องมีการสอบสวนที่ จ.นครศรีธรรมราช และจ.พัทลุงก่อน ซึ่งที่จ.พัทลุงจะต้องมีการอายัดตัว แต่จากการฝากขังครั้งที่ 1 ครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เมื่อศาลอนุมัติฝากขัง ศาลฎีกามีระเบียบว่า สามารถฝากขังครั้งต่อไปใ ห้สามารถปรากฏตัวทางออนไลน์ได้ ก็อาจจะนำไปขังที่อื่น

“การนำตัวมาที่ กทม.เดิมเป็นความคิดของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่อยากนำตัวมาไว้ที่กรุงเทพฯ แต่ผมก็บอกว่าต้องประชุมกันให้ดี ทั้งนี้ผมอยากจะบอกว่า การนำตัวนายเชาวลิตกลับมาประเทศไทย มีบางกระแสที่บอกว่ามีการใช้งบประมาณที่ฟุ่มเฟือย ซึ่งขอชี้แจงว่า ทางเรามีการพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ เพราะถ้ามาเครื่องบินพาณิชย์ ในเงื่อนไขเดิมจะแพงกว่าการที่มากับเครื่องบินของกองทัพอากาศ เพราะคณะของอินโดนีเซียที่มาส่งก็หลายคน ส่วนค่าใช้จ่ายเท่าที่ ปปส.แจ้ง ประมาณ 600,000 บาท ทั้งค่าน้ำมันและค่าจอดเครื่องบิน ซึ่งเราพิจารณาแนวทางที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยนำตัวผู้กระทำความผิดมาฟ้องร้อง และนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ”พ.ต.อ.ทวี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img