วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“ธรรมนัส”เปิดแปลงนาปลูกข้าวเป็นตัวอักษร รัชกาลที่ 10 “72 พรรษา ทรงพระเจริญ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ธรรมนัส”เปิดแปลงนาปลูกข้าวเป็นตัวอักษร รัชกาลที่ 10 “72 พรรษา ทรงพระเจริญ”

ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่บ้านเกิดจังหวัดพะเยา จัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างยิ่งใหญ่ เปิดแปลงนาศิลปะ “ปลูกต้นข้าวเป็นตัวอักษร รัชกาลที่ 10 72 พรรษา ทรงพระเจริญ” เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล 28 กรกฎาคม 2567  โดยกรมการข้าว จัดทำโครงการแปลงนาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ประชาชนและเกษตรกร พร้อมใจสวมใส่เสื้อเหลืองแห่ต้อนรับจำนวนมาก

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว และผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยมีประชาชนและเกษตรกรพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลือง ให้การต้อนรับจำนวนมาก จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส ได้เปิดงานถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ปี 2567 ณ แปลงนาศิลปะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา  เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้

การนี้ร.อ.ธรรมนัส ร่วมในพิธีรับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทานเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้เกษตรกร โดยเฉพาะเกษตรกรกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังได้ร่วมสาธิตขับรถไถนา รถปักดำข้าวและบังคับโดรนหว่านข้าว แสดงให้เห็นถึงการนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเพิ่มประสิทธิภาพการทำนาแบบแม่นยำ สามารถลดต้นทุนการผลิตให้ผลผลิตสูง รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และคณะ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเกษตรกรอีกด้วย

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าการเปิดงานวันนี้ เป็นงานที่พวกเราร่วมกันน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ และได้ฝากถึงพี่น้องชาวนาไทยทั่วทั้งประเทศว่าเวลานี้กรมการข้าวพยายามนำนวัตกรรมเข้ามาเสริมในการทำงานเพื่อเพิ่มรายได้มากขึ้นสามารถสู้พันธุ์ข้าวของต่างประเทศได้ โครงการต่างๆที่กระทรวงเกษตรฯพยายามทำให้เกษตรกรล้วนแล้วแต่มุ่งเน้นด้านพัฒนาการผลิตได้ปริมาณมากขึ้น มีคุณภาพดี ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมการข้าว ขึ้นทะเบียนเครื่องจักรกลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถไถ โดรน เครื่องจักรกลการเกษตร เพราะเวลานี้ชาวนาจะใช้รถไถนา รถเก็บเกี่ยวข้าว ราคามันสูงทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้นระดมเครื่องจักรส่วนของภาครัฐไปบริการประชาชน และลดราคาปุ๋ย น้ำมันเราได้ประสานกระทรวงพลังงานว่าจะช่วยเกษตรกรอย่างไร ยังมีอีกกหลายโครงการช่วยเกษตรกรลดต้นทุน หากพี่น้องเกษตรกรเข้าใจก็จะได้รับความร่วมมือ โดยข้าวไทยต้องกลับมาเป็นอันดับหนึ่งของโลก ทั้งในเรื่องพัฒนาผลผลิตต่อไร่ พัฒนาสายพันธุ์ข้าวใหม่ การพัฒนาคุณภาพข้าว ไม่ว่าเรื่องของกลิ่น รสชาติ เอาความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของข้าวไทยกลับคืน

“เรากำลังพัฒนาข้าวจีไอตอนนี้มี 30 สายพันธุ์ และเตรียมพัฒนาเพิ่มให้เหมาะสมกับแต่ละท้องถิ่น ขณะเดียวกันเวลานี้กำลังใช้เอไอในการพัฒนาสายพันธุ์ ในปีนี้เราจะจัดการเรื่องนี้ได้ในการพัฒนา ปัจจัยการผลิต การใช้เครื่องจักรกล เข้ามาช่วย ยืนยันว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่เคยหยุดนิ่ง ผมทำงาน 365 วัน 10 เดือนที่ผ่านมาไม่มีวันหยุดพยายามทำให้ดีที่สุด ดังนั้นการขับเคลื่อนภาคเกษตร ใช้นโยบายตลาดนำการผลิต ทั้งภายในภายนอกประเทศ ผมเพิ่งเดินทางไปเปิดตลาดประเทศจีน  นำสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ ประมง พืชไร่ พืชสวน จะเห็นว่าราคาพืชผลการเกษตรขึ้นทุกประเภท เช่นราคายาง ไม่เคยสูงขนาดนี้ในรอบ 17 ปีที่ผ่านมา ผมกำลังรักษาเสถรียภาพยกระดับราคายางให้ถึง 100 บาทต่อกก.ให้ได้ ยกเว้นปศุสัตว์ กำลังเร่งแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน และหาตลาดส่งออกโดยตลาดใหญ่ที่สุดคือประเทศจีน ทางกรมปศุสัตว์ ได้รับข่าวดีว่าจะมีการส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้นทั้งเนื้อโค กระบือ  ในเรื่องประมง จะลดการนำเข้าให้มากที่สุด”ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

ด้านอธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่าได้ดำเนินโครงการ แปลงนาศิลปะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เพื่อแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีให้กับเกษตรกร เป็นสายพันธุ์ดีมีผลผลิตต่อไร่สูง จะคัดเลือกเมล็ดพันธุ์เหมาะสมกับภาพพื้นที่และสามารถลดต้นทุนการผลิตโดยใช้นวัตกรรมเข้ามาเสริม สร้างความมั่นคงให้กับภาคการเกษตรให้เกิดความยั่งยืน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img