วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSครม.อนุมัติงบสร้างอาคารที่พักขรก.ตำรวจ 300 ล้านบาท นำร่องโครงการยกระดับที่อยู่อาศัยขรก.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ครม.อนุมัติงบสร้างอาคารที่พักขรก.ตำรวจ 300 ล้านบาท นำร่องโครงการยกระดับที่อยู่อาศัยขรก.

นายกฯ แถลงผลการประชุม ครม. เผย ครม.เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไปยังประเทศเกาหลี พร้อมอนุมัติงบประมาณสร้างอาคารที่พักข้าราชการตำรวจ 300 ล้านบาท นำร่องโครงการยกระดับที่อยู่อาศัยข้าราชการ

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ณ บริเวณโถงกลาง  ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพิจารณาตามที่กระทรวงแรงงานเสนอเพื่อจัดบันทึกความเข้าใจว่าด้วย การจัดส่งแรงงานไปยังประเทศเกาหลีเพื่อรักษากรอบความร่วมมือชัดเจนระหว่างประเทศ ระหว่างประเทศไทยและประเทศเกาหลีตามกฎหมายและการจ้างแรงงานต่างชาติ รวมทั้งเพิ่มความโปร่งใสและประสิทธิภาพในการขบวนการจัดส่งและรับรองคนงานจากไทยไปเกาหลีตั้งแต่กระบวนการจัดสรรหารายงานทดสอบภาษาทดสอบฝีมือแรงงานกำหนดค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานการตรวจลงตราและการเข้าเมืองการทำงานและการพำนัก

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  อนุมัติร่างพิจารณาตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอในการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อบริหารจัดการโครงการฝึกอบรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนาโดยกำหนดความร่วมมือเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรการฝึกรวมการบินและให้ทุนแก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรมเพื่อยกระดับให้สนามบินและเจ้าหน้าที่การบินของไทยมีคุณภาพตามมาตฐานสากล (CAT1) ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมกำลังอยู่ในช่วงการเสนอขอให้มีการรีวิวใหม่ จาก CAT2 เป็น CAT1 ทั้งนี้จะเป็นผลกระทบในเชิงบวกถ้าสามารถยกระดับเป็น CAT 1 กับสายการบินจะส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้การขอรับการสนับสนุนขอรับงบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลางจำนวนเงิน 300 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยส่วนกลางจำนวน 68 ครอบครัว จำนวน 2 อาคาร และอาคารที่จอดรถชั้นสูง 8 ชั้นจำนวน 1 หลัง เพื่อเป็นการยกระดับสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยปัจจุบันมีผู้รองรับการจัดสถานที่พักเกือบ 4,000 คน ซึ่งรัฐบาลมีความตั้งใจจะผลักดันเป็นโครงการยกระดับสวัสดิการที่อยู่อาศัยให้ครบทุกหน่วยงาน ส่วนนี้ต้องเรียนตามตรงว่าเป็นโครงการนำร่อง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจของข้าราชการทุก ๆ กระทรวง ทบวง กรม  ยืนยันว่าไม่ได้ให้แก่ตำรวจหรือทหารอย่างเดียวแต่เป็นโครงการนำร่องเพื่อดูวิธีโดยได้มีการสั่งการกระทรวงการคลังโดย นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ดำเนินการศึกษาผ่าน กรมธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ที่จะพัฒนาที่อยู่อาศัยให้แก่ข้าราชการทั้งหมด

นายกฯ กล่าวต่อไปว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เห็นชอบร่างพิจารณาตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอให้จัดทำเอกสาร National Commitments  เพื่อการประชุมสุดยอดว่าด้วยการกีฬาเพื่อพัฒนาที่ยั่งยืนในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปารีส โดยรัฐบาลเน้นย้ำถึงการรณรงค์การยุติการยิงระหว่างประเทศอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยที่เป็นความตั้งใจของรัฐบาลไทยและประธานาธิบดีฝรั่งเศส นาย แอมานุแอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง มาโดยตลอด รวมถึงได้มีการตอกย้ำให้กระทรวงการต่างประเทศดูแลพิจารณาให้มีการส่งตัวประกัน 6 คน คืน

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  รับทราบร่างพิจารณาตามที่กระทรวงพลังงานเสนอประกาศมาตรการลดพลังงานโดย นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะแถลงรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img