วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“สธ.”เดินหน้าบัตร 30 บาทรักษาทุกที่ “สมศักดิ์”รับทำตามคำแนะนำ“ทักษิณ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สธ.”เดินหน้าบัตร 30 บาทรักษาทุกที่ “สมศักดิ์”รับทำตามคำแนะนำ“ทักษิณ”

“รมว.สธ.” เผย “ทักษิณ” แนะเดินหน้าบัตร 30 บาทให้ดี ระบุสุโขทัยเริ่มใช้บัตรปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่ 30 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดงานสัมมนา “การยกระดับศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงระบบสุขภาพของประเทศไทย” โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงอสม.กว่า 500 คน เข้าร่วม ที่โรงเรียนเมืองเชลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อสม. ถือเป็นบุคคลสำคัญ ในการพัฒนาการแพทย์ปฐมภูมิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ที่เป็นปัญหาสำคัญ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่เป็นปัญหาสำคัญ ในระบบสาธารณสุขของประเทศ โดยกระทรวงสาธารณสุข จึงส่งเสริม อสม. ให้มีองค์ความรู้ เพิ่มพูนความสามารถให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นสมาร์ท อสม. และยกระดับบทบาทหน้าที่ของ อสม. ตนจะผลักดัน พ.ร.บ.อสม. เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างขวัญกำลังใจ และความมั่นคง ให้กับ อสม. ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน พ.ร.บ.ดังกล่าว ผ่านขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นแล้ว ขั้นต่อไปจะเสนอ ครม. และรัฐสภา เพื่อออกเป็นกฎหมายต่อไป

ส่วนเรื่องบัตรทอง 30 บาท ที่เริ่มตั้งแต่สมัยอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เมื่อ 23 ปีที่แล้ว วันนี้ก็พัฒนาเป็น 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยตนได้มีโอกาสเจออดีตนายกฯทักษิณ ก่อนเดินทางมาจังหวัดสุโขทัย ท่านก็ให้คำแนะนำว่า ทำต่อให้ดี เพราะจะเป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งยืนยันว่า พร้อมขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ อย่าง จังหวัดสุโขทัย ก็จะเริ่มใช้ได้วันที่ 30 ส.ค.นี้ ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน เข้าถึงบริการสุขภาพได้มากยิ่งขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img