วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“วราวุธ” ขอบคุณทัพนักกีฬาพาราลิมปิกทำผลงานดีกว่าโอลิมปิก รับปากดันตบรางวัลเพิ่ม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วราวุธ” ขอบคุณทัพนักกีฬาพาราลิมปิกทำผลงานดีกว่าโอลิมปิก รับปากดันตบรางวัลเพิ่ม

“วราวุธ” ขอบคุณทัพนักกีฬาพาราลิมปิกสร้างชื่อให้ประเทศ ปลื้มทำผลงานดีกว่าโอลิมปิก รับปากดันรางวัลเพิ่ม ต่อยอดให้โอกาสเข้าเรียนสถานศึกษาทั่วประเทศ

วันที่ 7 ก.ย.2567 เวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวถึงทัพนักกีฬาพาราลิมปิกที่ได้เหรียญจำนวนมาก สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ว่า คนไทยและทางกระทรวงพม. ขอเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาพาราลิมปิก ทีมงานสต๊าฟโค้ช และผู้ดูแลทุกท่าน ต้องขอขอบคุณทุกคนได้ช่วยกันสร้างความภูมิใจ และไปแสดงศักยภาพคนไทยให้ทั่วโลกได้เห็น ว่าคนไทย ไม่ว่าสถานะใด หรือเพศใด อย่างไร เราไม่เคยแพ้ชาติใดในโลก
เมื่อถามว่าภายหลังการแข่งขันเสร็จทัพ ทัพนักกีฬาพาราลิมปิกจะได้เข้ามาทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เข้ามาแน่นอน มั่นใจว่าจะได้มาเหมือนนักกีฬาโอลิมปิกเพราะภาพรวมทัพนักกีฬาของคนพิการทำผลงานได้ดีกว่ากีฬาโอลิมปิกเสียอีก ตั้งแต่มีการเข้าร่วมพาราลิมปิกมา หรือเอเชียนพาราเกม ทัพนักกีฬาของเราทำผลงานได้ดีมาโดยตลอด

เมื่อถามว่าครั้งนี้ทัพนักกีฬาสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยมาก จะมีอะไรสนับสนุนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า การที่นักกีฬาคนพิการได้รับเหรียญมากกว่าที่คนปกติได้นั้น แสดงให้เห็นว่าไทยของเรามีคนพิการมากกว่า 2,500,000 คน ยังมีศักยภาพอีกมากที่พวกเรายังไม่ได้ดึงออกมาใช้ หรือยังไม่ได้ให้โอกาสให้พี่น้องคนพิการได้แสดงศักยภาพ ดังนั้นกระทรวงพม. ตั้งแต่รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน แล้ว เรามีนโยบายนำคนพิการพัฒนาทักษะความสามารถ ผ่านสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ โดยใช้เงิน จากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เพื่อให้คนพิการมีกิน หลายหมื่นชีวิตมีโอกาสได้งานทำ และมีโอกาสอยู่ในสังคมได้ด้วยตัวเอง พึ่งพาการใช้สวัสดิการของรัฐให้น้อยลง

เมื่อถามว่าจะประสานของภาคเอกชนมาร่วมสนับสนุนกีฬาคนพิการหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่าคงจะทำงานร่วมกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพราะการเดินทางไปแข่งขันกีฬาแต่ละคน เจ้าภาพคือกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ส่วนกระทรวงพม.จะช่วยประสานงาน ภาคเอกชนหรือภาคประชาสังคมคอยสนับสนุนพี่น้องนักกีฬาอยู่แล้ว ครับนักกีฬาอยู่แล้ว

“อย่างสายสุรีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาไทยวีลแชร์ฟันดาบเซเบอร์ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยมา 24 ปีด้วยกัน ตั้งแต่ผมเป็นเลขานุการรมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พี่น้องคนพิการต้องใช้ความพยายามมากกว่าทัพนักกีฬาทั่วไป ที่ทราบดีเพราะที่จังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งเป็นบ้านของผมมีศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการแห่งชาติ เป็นที่แรกและที่เดียวในประเทศ ก่อนเดินทางไปแข่งขันจะมาเก็บตัวที่นี่ จะเห็นว่านักกีฬาพาราลิมปิกทุ่มเทกับการฝึกฝนไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าคนปกติ มิหน้ำซ้ำยังมากกว่าเสียด้วย”รมว.พม. กล่าว

เมื่อถามว่าจะผลักดันรางวัลให้นักกีฬาคนพิการมากกว่าเดิมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่าจะพยายามผลักดันเพื่อเป็นการสร้างกำลังใจแก่นักกีฬา ถ้าได้รางวัลไม่เท่ากับนักกีฬาปกติ ก็จะให้ได้เพิ่มกว่าเดิมซึ่งเรากำลังหารือกันอยู่

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img