วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight‘หมอมนูญ’ย้ำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อจะไม่ติดโรคเชื้อราดำที่เสี่ยงตายสูง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘หมอมนูญ’ย้ำให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อจะไม่ติดโรคเชื้อราดำที่เสี่ยงตายสูง

“หมอมนูญ” ตอกย้ำทุกคนควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วย จะได้ไม่ต้องติด “เชื้อราดำ” ซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูง เผยพบมากเวลานี้ที่อินเดีย ชี้การรักษาโรคติดเชื้อราดำ “ยากมาก” ต้องให้ยาฆ่าเชื้อทางเส้นเลือด บางคนต้องผ่าตัดกระดูกและเอาลูกตาออก

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.64 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์เฟซ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า การแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ประเทศอินเดียเผชิญกับภาวะติดเชื้อราดำ (Mucormycosis) ซึ่งปกติเป็นโรคที่พบน้อยมากๆ

มีรายงานแพทย์ในประเทศอินเดียพบโรคติดเชื้อราดำบ่อยขึ้น ที่บริเวณโพรงจมูก ไซนัส ลุกลามเฉียบพลันเข้ากระดูก เบ้าตา และสมองในคนที่กำลังป่วยหรือหายป่วยจากโรคโควิด-19 การรักษาโรคติดเชื้อราดำยากมาก ต้องให้ยาฆ่าเชื้อราทางเส้นเลือดเป็นเวลานาน บางคนต้องผ่าตัดกระดูก และเอาลูกตาออก ผู้ป่วยภาวะติดเชื้อจากราดำมีอัตราการเสียชีวิตสูงมาก

เชื้อราเป็นสิ่งมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป เชื้อราจะปล่อยสปอร์ล่องลอยอยู่ในอากาศ (ดูรูปภาพสปอร์หลายชนิดของราดำ) เมื่อคนหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราเข้าไปในโพรงอากาศในจมูก ไซนัส เชื้อราจะเจริญเติบโตงอกงามอย่างรวดเร็วในคนที่มีภูมิต้านทานต่ำ

ปัจจุบันแพทย์ทั่วโลกให้สเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบของปอดจากโรคไวรัสโควิด-19 การให้สเตียรอยด์ ถ้าให้ขนาดสูง และเป็นเวลานาน มีผลเสียทำให้ภูมิต้านทานต่ำ และน้ำตาลในเลือดสูง เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อราดำ

วิธีป้องกันการติดเชื้อราดำ คือป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยจากโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยการรีบไปฉีดวัคซีนกันทุกคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img