วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlightปลายส.ค.เห็นผลกระทบ‘กล่องทราย’ แนะจัดระบบ‘คนรอคิว’เข้าฉีดวัคซีน!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปลายส.ค.เห็นผลกระทบ‘กล่องทราย’ แนะจัดระบบ‘คนรอคิว’เข้าฉีดวัคซีน!

“หมอธีระ” คาดสารพันปัญหาจะเริ่มเห็นชัดเจนในปลายส.ค.เป็นต้นไป โดยเฉพาะเรื่อง “เปิดแซนด์บ็อกซ์ในที่ต่างๆ” ส่วน “การผสมสูตร” จะส่งผลต่อความคลุมเครือในการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในภาพรวม เตือนให้ระวังการแพร่เชื้อที่คนรอคิวมาฉีดวัคซีน จี้ให้หาทางจัดระบบลดจำนวนคนมารอคิวให้น้อยสุด

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.64 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดหนักว่า 1.ประเมินว่าผลลัพธ์และผลกระทบจากกล่องทรายในที่ต่างๆ จะเริ่มเห็นชัดในช่วงปลายสิงหาคมเป็นต้นไป

2.คาดว่าจะเกิดผลกระทบตามมาจากการผสมสูตร ไม่ใช่แค่ระยะสั้น แต่จะส่งผลต่อความคลุมเครือในการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในภาพรวม เพราะ interventions ที่มี heterogeneity มากมาย

3.ด้วยอัตราการตรวจพบการติดเชื้อที่สูงในปัจจุบัน ต้องระวังเรื่องการติดเชื้อแพร่เชื้อในกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีน ดังนั้นควรทบทวนกระบวนการ และหาทางจัดระบบให้ลดจำนวนคนมารอคิวให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

4.ด้วยสถานการณ์ระบาดที่หนักเช่นนี้ หากดูบทเรียนต่างประเทศ เรื่องที่น่ากังวลที่สุดเรื่องหนึ่งคือ การระบาดในโรงพยาบาลจนต้องปิดแผนกและปิดทั้งโรงพยาบาล ดังนั้นตอนนี้ถึงเวลาที่แต่ละโรงพยาบาลควรมี proactive approach หากมีรายงานพบการติดเชื้อในที่ใดของโรงพยาบาล การใช้มาตรการเข้มข้นทันทีนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม

5.การปฏิบัติตัวระดับบุคคลนั้น แนะนำให้ใช้ความรู้เชิงประจักษ์ ที่เป็นมาตรฐานสากล เป็นแสงส่องทางช่วยในการตัดสินใจ

เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ…ทำในสิ่งที่ควรทำ หากสงสัย ให้ถามบุคลากรทางการแพทย์ที่แต่ละคนเชื่อถือ และพิจารณาควบคู่กับแหล่งข้อมูลสากล ถามไถ่จนกระจ่าง จะได้มีความรู้ ความเข้าใจ ความมั่นใจ และมีความพร้อมในการตอบสนองต่อสิ่งต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อย่าลืม…หน้ากากสำคัญมาก สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img