วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกHighlightศบค.ย้ำชัดเปิดแซนด์บ็อกซ์ที่ไหน ต้องกักตัว14วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศบค.ย้ำชัดเปิดแซนด์บ็อกซ์ที่ไหน ต้องกักตัว14วัน

“พญ.อภิสมัย” เผยศปก.ศบค.ยังไม่มีมติให้เปิด กทม.แซนด์บ็อกซ์ 15 ตุลา รอ ศบค.ชุดใหญ่เคาะ ตอบชัดยังต้องกักตัว 14 วันตามเดิม

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 64 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีเตรียมเปิดพื้นที่นำร่องกทม.แซนด์บ็อกซ์ และหลายจังหวัด เพื่อรับนักท่องเที่ยวว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกรุงเทพมหานครและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกันและเสนอแผน ว่าจะมีการจัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว กทม.แซนด์บ็อกซ์ ศบค.ชุดเล็กก็รับทราบ

ทั้งนี้ขอเรียนว่า ยังไม่ถือเป็นมติที่อนุมัติในเรื่อง กทม.แซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. เพราะการเสนอแผนดังกล่าวต้องทำเป็นขั้นตอน โดยพื้นที่หารือร่วมกับในส่วนที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้มีการตรวจสอบมาตรการอย่างรอบคอบ รัดกุม เพราะ กทม.เป็นพื้นที่ใหญ่และมีความหลากหลายในพื้นที่ จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด

ซึ่งเมื่อกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วจะต้องหารือร่วมกับศบค.ชุดเล็กก่อน แล้วจึงเสนอศบค.ชุดใหญ่อนุมัติ เพราะการอนุมัติพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว จะต้องทำเป็นขั้นตอนและเป็นมาตรการเดียวกันในทุกพื้นที่ โดยหลักกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาความพร้อมของพื้นที่ มาตรการควบคุมโรคมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน หากมีรายงานพบผู้ติดเชื้อ เกิดคลัสเตอร์ พื้นที่มีมาตรการจะรับมืออย่างไร ซึ่งจะต้องมีการประเมินตนเองของพื้นที่ และมีการประเมินโดยสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วยว่าจะกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องได้

ดังนั้นเมื่อจะทำแซนด์บ็อกซ์ที่ไหนก็ตาม จะต้องพิจารณาหารืออย่างรอบคอบ เมื่อมีการพูดถึงเปิดพื้นที่นำร่องกทม. ก็มีคำถามตามมาว่าการกักตัว 14 วัน จะยกเลิกหรือไม่ ซึ่งคำตอบจากมติ ศปก.ศบค.ในวันนี้ ยังคงมาตรการกักตัว 14 วัน ใน AQ ตามมาตรการสาธารณสุข ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเริ่มมีการทบทวนการเปลี่ยนไปเป็นสถานที่พัก แบบที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ทำ SHA Plus เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะอบุคลากรที่ทำงานใน AQ ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว คงต้องติดตามมติ ศบค.ชุดใหญ่ในเรื่องของกทม.แซนด์บ็อกซ์ และพื้นที่นำร่องจังหวัดอื่นๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img