วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“อนุรักษ์”ฟ้องกราวรูดทำลายชื่อเสียง! ปมตบทรัพย์อธิบดีกรมน้ำบาดาล 5 ล.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อนุรักษ์”ฟ้องกราวรูดทำลายชื่อเสียง! ปมตบทรัพย์อธิบดีกรมน้ำบาดาล 5 ล.

“อนุรักษ์” จ่อฟ้องกราวรูด-สื่อทำลายชื่อเสียง ปมตบทรัพย์อธิบดีกรมน้ำบาดาล 5 ล. ลั่นเล่นการเมือง 27 ปีไม่มีประวัติด่างพร้อย ยันความบริสุทธิ์ ปัดไม่เคยเรีกรับเงิน ท้าเปิดคลิปเสียงหากจริงลาออกทันที อัดป.ป.ช.เร่งสรุปสำนวนยังสอบพยานไม่ครบ

วันที่ 6 ต.ค. 64 ที่รัฐสภา นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย แถลงตอบโต้กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลเรียกรับผลประโยชน์จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการผ่านงบฯว่า ยืนยันว่าตนไม่เคยเรียกรับเงิน และไม่ได้กระทำความผิด หรือมีส่วนเกี่ยวข้องตามที่ป.ป.ช.แถลงข่าว การที่ป.ป.ช.เสนอข่าวแบบนี้ เป็นการชี้นำสังคม ประจานตนว่ามีเจตนาทำลายชื่อเสียง ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าตนเรียกรับเงิน ตนทำงานการเมืองมานาน ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย การกล่าวหาดังกล่าว ถือเป็นการกล่าวหาที่เลื่อนลอย ทำให้ประชาชนเชื่อว่าตนเป็นคนไม่ดี เสียหายต่อวงศ์ตระกูล ดังนั้นจะหลักฐานทั้งหมดไปพิสูจน์ในชั้นศาล เพราะศาลจะเปิดโอกาสให้ตนนำพยานและหลักฐานมาหักล้างอย่างเต็มที่ ไม่เหมือน ป.ป.ช.ที่เร่งรีบสรุปสำนวน ทั้งที่ไม่มีการเรียกพยานไปสอบทั้งหมด โดยตนมีพยาน 4 คน แต่ป.ป.ช.เรียกไปสอบเพียงคนเดียว และตนก็ยังไม่ได้ถูกเรียกไปสอบ เนื่องจากเสนอเป็นเอกสารไปก่อน เและรอหลักฐานอีกชุดหนึ่ง แต่ป.ป.ช.กลับรีบสรุปสำนวนก่อน

นายอนุรักษ์ กล่าวต่อว่า ตนในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีหน้าที่เรียกตรวจสอบ และมีสิทธิ์เรียกเอกสารมาสอบ เพื่อประโยชน์ของทางราชการเท่านั้น ตนจึงขอโอกาสชี้แจงแบ่งออกเป็น 6 ประเด็น คือ

1.ที่ป.ป.ช.แถลงว่าตนถามอธิบดีกรมน้ำบาดาลซ้ำไปซ้ำมา เพื่อเปิดทางเรียกรับเงินนั้น ขอชี้แจงว่ากรมน้ำบาดาลของบประมาณมาทุกปี ปีละหลายพันล้านบาท เมื่อตนเป็นอนุกมธ.ฯ ก็ต้องสอบถามว่า ราคาที่ขอมานั้นเหมาะสมหรือไม่ เพราะทุกอย่างต้องใช้ของหลวงทั้งน้ำมัน รถขุดเจาะ เบี้ยเลี้ยงบุคคลกร การตั้งราคาเกินท้องตลาด เป็นสองเท่า แบบแปลนเป็นอย่างไร ตนก็ต้องการเอามาดูเพื่อเป็นประโยชน์ต่อราชการ เพราะกรมฯ มีแบบที่เล็กที่สุดบ่อละ 338,000 บาท แต่ราคากลางขุดเจาะไม่เกินบ่อละ 8 หมื่นบาท ตนก็สงสัยว่าทำไมถึงแเพงจึงขอแบบมาเพื่อตรวจสอบ แต่จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้แบบที่ขอไปเลย ขอเรียนว่าทุกอย่างมีรายงานการประชุม ที่ยื่นต่อป.ป.ช. ว่ามีใครพูดอะไรบ้าง ทุกอย่างตรวจสอบได้หมด ตนถามเพียงว่าเมื่อไหร่จะเอาแบบมาให้ตรวจสอบ

2.ป.ป.ช.แถลงว่า ตนเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการผ่านงบฯ ถือเป็นเรื่องตลก เพราะอธิบดีกรมน้ำบาดาล เป็นข้าราชการระดับสูง รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีอำนาจ อนุกมธ.ฯ ทั้ง 10 คนก็ไม่มีอำนาจ กมธ.ชุดใหญ่ทั้ง 64 คน ก็ไม่มีอำนาจ และการที่จะตัดงบฯก็เป็นอำนาจของสภาฯทั้ง 500 คน และตนก็เป็นฝ่ายค้านลงมติอย่างก็แพ้รัฐบาลอยู่ดี จึงถือว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ถูกต้อง ขาดเหตุผลทุกอย่าง

3.ความสัมพันธ์ระหว่างตนกับอธิบดีกรมน้ำบาดาล ตนไม่รู้จักเขาเลย และในห้องประชุมกมธ.ชุดใหญ่ ก็มีการโต้เถียงกันตลอด เขาหาว่าตนไปตรวจสอบเขาละเอียดเกินไป ขอหลักฐานก็ไม่ให้ ท่านกลัวอะไร และวันที่เขากล่าวหาวาตนเรียกรับเงิน ตนก็ส่งแผนผังไปให้ว่ามีอนุไต่สวนของ ป.ป.ช. ว่ามี 4 คนนั่งตรงไหน พูดโทรศัพท์อย่างไร วันนั้นอธิบดีฯโทรมาหาตน แต่ไมได้รับเพราะไม่รู้จัก แต่มีอนุกมธ.ฯท่านหนึ่งบอกว่าช่วยรับเบอร์นี้หน่อยเป็นอธิบดีฯ ตนก็ไม่รับ แต่หลังเสร็ตงานก็โทรฬกลับไป ขอสอบถามเรื่องแบบแปลน โดยวันนั้นเป็นวันที่ 4 ส.ค. 63 แต่ตนยังคุยเรื่องแบบไม่เสร็จ แต่ มีส.ส.ให้โทรหาอธิบดีฯ ตนก็โทร แต่ระหว่างที่คุยยังไม่ได้วางสาย อนุกมธ.ฯท่านนั้นก็ขอพูดหน่อยเพราะรู้จักกัน แต่ก็เดินออกไปคุยข้างนอก เมื่อส.ส.ท่านนั้นกลับเข้าห้องประชุมก็วางสายไปแล้ววจึงไม่รู้ว่าเขาคุยอะไรกัน ตนเห็นว่าคนไม่รู้จักกัน และคุยโทร.ครั้งแรก จะกล้าไปเรียกเงินเขาหรือ แค่ยืมเงินก็อายเขาแล้ว ซึ่งผิดวิสัยของคนทั่วไปที่จะไปเรียกรับเงิน และอธีบดีคนนี้พูดมาแต่แรกว่ามีคนตบทรัพย์ มีคลิป ตนก็ขอถามว่าตั้แต่วันนั้นถึงวันนี้ ยังไม่มีเอาคลิปมาเปิด จึงขอให้เอามาเปิดด้วย ถ้าเป็นเสียงตน ตนจะลาออกทันที อย่าพูดตีกิน และทำให้ตนเสียหายอย่างนี้

4.อธิบดีฯให้การว่าตนเป็นคนเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท แต่ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ยังไม่ได้แจ้งความเอาผิดตนเลย ก็สันนิษฐานได้อย่างเดียวว่า ไม่มีการเรียกรับเงินกันจริง จึงไม่มีการแจ้งความ

5.อนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.ไม่ให้ความเป็นธรรมกับตน แต่คดีนี้อายุความ 20 ปี โทษถึงประหารชีวิต การที่ตนขอเอกสารไปยังกรมน้ำบาดาล ก็เพื่อชี้แจงแสดงเหตุผลว่าไม่ได้ทำผิด ซึ่งขอไป 5 ครั้งก็ยังไม่ได้ และขอให้ยังอนุกรรมการไตร่สวนแต่อนุฯก็ไม่ฟัง กลับเร่งรีบสรุปเพื่อชี้มูลตน ถือว่าไม่ชอบมาพากล เรื่องนี้ตนจะดำเนินการทางกฎหมายให้ถึงที่สุดเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม

6.ป.ป.ช.ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้นำสังคมว่าตนเรียกรับเงิน 5 ล้านบาท ทำให้ตนเกิดความเสียหายทันที เนื่องจากตนทำการเมืองมา 27 ปี ประชาชนรู้จักดี ทั้งที่ป.ป.ช.ทำหน้าที่แค่พนักงานสอบสวนข้อมูลเท่านั้น หากลงมติฟ้อง อัยการต้องฟ้อง ถ้าไม่ฟ้องป.ป.ช.นำกลับมาฟ้องได้ แต่นี้ถือว่าป.ป.ช.ใช้อำนาจเกินขอบเขต และการออกมาแถลงข่าวถือว่าทำไม่ได้

“ผมจบนิติศาสตร์มา รุ่นผมมีเป็นร้อยคน ปัจจุบันอยู่ในส่วนราชการ เอกชนมากมาย แต่ตั้งเป็นนักสืบเอกสาร ตำรวจอัยการ ศาล แม้กระทั้งเป็น ป.ป.ช. ผมได้ตรวจทุกอย่างแล้วทั้งรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา อำนาจหน้าที่ ป.ป.ช.ซึ่งในอดีตเคยมีกรณีลักษณะนี้มาแล้ว สุดท้ายมีการฟ้องจนติดคุก 1 ปี แต่ป.ป.ช.ท้าให้ผมฟ้องเพราะเขาคิดว่ามีคนคุ้มครอง ผมขอรับคำท้า และจะเชิญท่านไปจ.มุกดาหาร แล้วเอากฎหมายที่คุ้มครองท่านไปด้วย เพราะป.ป.ช.มีเจตนาประจารผม ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญ และผิดต่อประมวลกฎหมายอาญา ผมขอยืนยันความบริสุทธ์ กับสื่อและประชาชน โดยเฉพาะชาวมุกดาหาร ที่สนับสนนุผมมาตลอด 27 ปี เรื่องนี้ผมจะทำให้เป็นตัวอย่างว่า ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ผมจะดำเนินคดีทั้งทางแพ่ง และอาญากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งสื่อมวลชนที่เสนอข่าวผมด้วย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และหากป.ป.ช.ได้ฟังสิ่งที่ผมแถลงวันนี้ และปรากฎว่าเป็นเรื่องจริงขอให้ท่านได้ทบทวนมติคืนความเป็นธรรมให้ผมด้วย” นายอนุรักษ์ กล่าว

นายอนุรักษ์ กล่าวต่อว่า หากอธิบดีกรมน้ำบาดาลไม่ส่งแบบแปลนมาให้ตนตามที่ขอไป อีก 15 วันถ้าไม่ได้ ตนก็จะมาแถลงข่าวอีก และถ้ายังไม่ได้อีกก็จะมาแถลงข่าวอีก เพราะไม่ใช่เรื่องซับซ้อนอะไร ส่วนการยื่นฟ้องใครอย่างไรก็จะมาแถลงข่าวให้ทราบเช่นเดียวกัน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img