วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกHighlight“รมว.ดีอีเอส”ยอมรับมีเว็บไซต์-แอป “หลอกล้วงข้อมูล-เตือนอย่าเข้าไปดู”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“รมว.ดีอีเอส”ยอมรับมีเว็บไซต์-แอป “หลอกล้วงข้อมูล-เตือนอย่าเข้าไปดู”

‘ชัยวุฒิ’ ยอมรับมีเว็บ-แอป หลอกล้วงข้อมูล เตือนประชาชนอย่าเข้าไปดูจะเสียหายได้ เร่งประสานค่ายมือถือ สกัดข้อความแปลก ยืนยันคนละครึ่งมีแค่เฟส 3

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.64 ที่พระบรมราชานุสรณ์ พระลานพระราชวังดุสิต พรรคพลังประชารัฐ (พปชร. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งข้อความทางเอสเอ็มเอสให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ว่า ขอเตือนประชาชนว่าโครงการคนละครึ่งมีแค่เฟสที่ 3 จำนวนเงิน 1,500 บาท โดยจะใช้ได้ถึงเดือนธันวาคมนี้ และมีสิทธิที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเหลืออยู่บางส่วน ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์คนละครึ่ง.com หรือแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีสร้างเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นปลอมขึ้นมาให้มีชื่อคล้ายกับของจริง เพื่อหลอกลวงประชาชน  โดยทางกระทรวงการคลังและกระทรวงดีอีเอส ต้องดำเนินการปิดกั้น เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านี้ตั้งขึ้นมาเพื่อดูดข้อมูลของประชาชนไปใช้ในทางที่ผิด ขณะที่นายกฯกำชับให้รีบแก้ปัญหานี้โดยเร็ว พร้อมกับฝากเตือนประชาชน ในกรณีที่มีเอสเอ็มเอส หรือการแชร์ลิงก์ที่ส่งมาอย่าเข้าไปดูหรือไปใช้บริการ หากไปให้ข้อมูลอาจจะเกิดความเสียหายได้

อย่างไรก็ตามขณะนี้ ได้พูดคุย กับ กสทช.ทราบว่ากำชับไปที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทุกค่ายมือถือแล้วให้ตรวจสอบการใช้เอสเอ็มเอส หากผู้ส่งไม่มีข้อความชัดเจนหรือทำผิดกฎหมายขอให้ผู้ให้บริการเครือข่ายตรวจสอบอีกครั้งก่อนส่งข้อความ และให้เข้มงวด อย่าปล่อยให้มีการส่งเอสเอ็มเอสไปหาประชาชน ส่วนกระทรวงดีอีเอสจะใช้การติดตามและมอนิเตอร์ในกรณีที่พบข้อความแปลกจะรีบปิดกั้นให้เร็วที่สุด  ส่วนการตรวจสอบกรณีที่มีการดูดเงินจากบัตรเดบิตของ เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนและเห็นว่าเส้นทางของเงินไปไหนบ้าง หลายแอพพลิเคชั่น ดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ โดยกระทรวงดีอีเอสและตำรวจจะติดตามนำคนผิดมาดำเนินคดีต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img