วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS''ชวน''เชิญทูต 20 ปท.ร่วมลอยกระทงครั้งแรก ริมแม่น้ำเจ้าพระยารัฐสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”ชวน”เชิญทูต 20 ปท.ร่วมลอยกระทงครั้งแรก ริมแม่น้ำเจ้าพระยารัฐสภา

ประวัติศาสตร์สภาไทย จัดลอยกระทงครั้งแรกคึกคักริมแม่น้ำเจ้าพระยา เชิญทูต 20 ปท.ร่วม หวังช่วยดึงข่างชาติท่องเที่ยวไทยฟื้นเศรษฐกิจ “ชวน” บอกอยากจัดต่อแต่ไม่สวมหน้ากาก

วันที่ 19 พ.ย.64 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐสภาได้จัดงานลอยกระทงครั้งแรกหลังจากมีรัฐสภาแห่งใหม่ที่เกียกกาย ภายใต้ชื่องาน “รัฐสภาร่วมใจ สืบสานวัฒนธรรมไทย ลอยกระทงวิถีใหม่” โดยมีกิจกรรมประกวดกระทงสวยงามของแต่ละสำนักสภาผู้แทนราษฎร 25 กระทง โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มุ่งสู่การเป็นสำนักงานสีเขียว พร้อมทั้งมีการประกวดนางนพมาศ และงานแสดงดนตรีไทย โดยข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตลอดจนการออกร้านขนมไทย สำหรับกระทงที่ได้รับรางวัลที่ 1 ได้แก่ สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร และนางนพมาศ ที่ได้รางวัลที่ 1 ได้แก่ สาวงามจากคณะกรรมาธิการ 2

จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 และนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกา เอกอัครราชทูตจาก 17 ประเทศ และกงศุลกิตติมศักดิ์ 3 ประเทศ รวมถึงตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เช่น พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก นายชวนและผู้ร่วมงานได้แต่งกายด้วยชุดไทย ผ้าไหม ซึ่งก่อนจะถึงพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ นายชวนได้เดินชมกระทงที่จัดประกวด ก่อนจะทักทายบรรดาคณะทูต

ต่อมา เวลา 17.45 น. นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิดารสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวเปิดงาน โดยกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมและกิจกรรมภายในงาน

จากนั้น นายชวน ได้กล่าวเปิดงานว่า การจัดงานลอยกระทงในปีนี้จะวางหมุดไว้จัดงานในปีหน้า ถ้าสภานี้ยังอยู่ ซึ่งก็หวังว่าอาจไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย และวันนี้เราออกนอกแนวนิติบัญญัติ มาจัดการงานตามวัฒนธรรม งานวันนี้จึงเป็นงานที่เจ้าหน้าที่ได้ทำงานร่วมกันอีกครั้งที่ไม่เป็นงานประจำ และเป้าหมายจะทำให้สภานี้เป็นสภาสีเขียว รักษาสภาพสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นวัสดุที่ใช้ทำกระทง จะเป็นวัสดุธรรมชาติที่สลายได้ทันที ประกอบกับเราอยู่ใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องอยู่สวมหน้ากากอนามัยมาเป็นปีๆ แล้ว ไปไหนมาไหนก็ต้องระมัดระวังในการสวมใส่หน้ากากอนามัย อยู่ในสภา เวลาส.ส.อภิปรายในก็ต้องสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งถือว่าเป็นความกดดันพอสมควร

นายชวน กล่าวต่อว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นดำริร่วมกันกับนายสุชาติที่จะให้มีการเชิญชวนทูต 20 ประเทศมาร่วมงาน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในฝ่ายนิติบัญญัติมีส่วนร่วมในการเปิดประเทศและต้องการให้ทูตมาเห็นบรรยากาศของการเริ่มเปิดประเทศ ทั้งนี้ขอขอบคุณนายสุชาติเจ้าภาพตัวจริงที่ให้งบประมาณมาจัดงานครั้งนี้ โดยเป็นเงินส่วนตัวของท่านเอง

จากนั้นนายชวนได้ตีฆ้องเพื่อเป็นการเปิดงานและมอบรางวัลให้กับนางนพมาศประจำปี 2564 จากนั้นนายพรเพชรได้ขึ้นมอบรางวัลให้กับกระทงที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ทั้งนี้ได้ดำเนินการตามมาตราป้องกันโควิด-19 และบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาได้มีเจ้าหน้าที่จากกองทัพเรือมาดูแลความปลอดภัยด้วย หลังจากนั้นนายชวนและคณะได้ร่วมลอยกระทง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img